TNN online ตำรวจบุกยึดโรงงานต้องสงสัยปลูกกัญชา สุดท้ายคือโรงงานขุดเหมืองคริปโต

TNN ONLINE

Tech

ตำรวจบุกยึดโรงงานต้องสงสัยปลูกกัญชา สุดท้ายคือโรงงานขุดเหมืองคริปโต

ตำรวจบุกยึดโรงงานต้องสงสัยปลูกกัญชา สุดท้ายคือโรงงานขุดเหมืองคริปโต

นึกว่าฟาร์มกัญชา กลายเป็นเหมืองคริปโตเสียอย่างนั้น !!

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าการทำเหมืองคริปโต (Cryptocurrency mining) ต้องใช้ไฟฟ้าปริมาณมากเพื่อขับเคลื่อนอุปกรณ์ให้ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเหตุให้เหล่านักขุดหัวใจบางคนพยายามลักลอบใช้ไฟฟ้าอย่างผิดกฎหมายเพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้านั่นเอง


ล่าสุด ตำรวจในเขตพื้นที่เวสต์ มิดแลนดส์ ได้เข้าจับกุมโรงงานทำเหมืองคริปโตแห่งหนึ่งบริเวณชานเมืองในนครเบอร์มิงแฮม สหราชอาณาจักร ซึ่งในตอนแรกที่ตำรวจพบการใช้ไฟฟ้ามากผิดปกติ จึงสงสัยว่าพื้นที่แห่งนั้นอาจจะมีการทำฟาร์มปลูกต้นกัญชาอย่างผิดกฎหมาย แต่ปรากฏว่ากลายเป็นเหมืองขุดเหรียญคริปโต



ก่อนหน้านี้ตำรวจได้รับข้อมูลว่าพบบุคคลต้องสงสัยเข้าออกโรงงานแห่งนี้ทุกวัน อีกทั้งยังตรวจพบสายไฟฟ้าและท่อระบายอากาศจำนวนมากในโรงงานแห่งนี้ จากนั้นจึงใช้โดรนจับความร้อนบินสำรวจเหนือโรงงาน พบว่ามีความร้อนปริมาณมากอยู่เหนือโรงงาน ซึ่งค่อนข้างคล้ายรูปแบบของการทำฟาร์มกัญชา เมื่อเป็นเช่นนั้นตำรวจจึงรวมกำลังบุกยึดพื้นที่ดังกล่าว แต่เมื่อเข้าไปแล้วกลับเจอเครื่อง ASIC สำหรับขุดเหมืองคริปโตกว่า 100 เครื่องเลยทีเดียว


แม้โรงงานนี้จะไม่ได้ทำฟาร์มกัญชาผิดกฎหมายก็จริง แต่การขโมยไฟฟ้าใช้ก็ยังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอยู่ดี จากข้อมูลเผยว่า ณ วันที่ทำการบุกยึดพื้นที่โรงงานนี้ใช้ไฟฟ้าไปแล้วคิดเป็นเงินหลายพันปอนด์เลยทีเดียว (1,000 ปอนด์มีมูลค่าราว 44,000 บาท) จึงต้องสั่งปิดโรงงานนี้และยึดของกลางไว้เป็นหลักฐาน โชคดีที่บุคคลต้องสงสัยที่เข้าออกโรงงานนั้น น่าจะเป็นเพียงคนตรวจเช็คระบบจึงไม่ถูกดำเนินคดี แต่ตำรวจยังคงต้องขอสอบปากคำเพื่อนำตัวเจ้าของโรงงานมาดำเนินคดีให้ได้


ถึงตอนจบของเรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมายร้ายแรงอย่างการทำฟาร์มยาเสพติดกัญชา แต่ต้องยอมรับว่าการทำเหมืองคริปโตก็กลายเป็นปัญหาหนึ่งที่ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อโลกของเรา ด้วยปริมาณไฟฟ้าที่ถูกใช้แล้วสูญสิ้นไป จึงก่อให้เกิดความกังวลว่าหากเหรียญคริปโตได้รับความนิยมมากขึ้น จะยิ่งทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอาจจะไม่เพียงพอที่จะใช้งานเลยก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Gizchina

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง