TNN online Fitbit เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ "ตรวจจับเสียงกรน" ประเมินคุณภาพการนอนหลับของคุณ

TNN ONLINE

Tech

Fitbit เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ "ตรวจจับเสียงกรน" ประเมินคุณภาพการนอนหลับของคุณ

Fitbit เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ ตรวจจับเสียงกรน ประเมินคุณภาพการนอนหลับของคุณ

เมื่อการนอนกรนอาจบ่งชี้ถึงคุณภาพการนอนหลับได้ Fitbit จึงเตรียมเพิ่มฟีเจอร์นี้ในอุปกรณ์ของตนเอง

Fitbit แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทวอชและสมาร์ทแบนด์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในการจัดการของ Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่สามารถติดตาม "เสียงกรน" ของผู้ใช้ขณะนอนหลับได้ เพื่อเป็นตัวชี้วัดคุณภาพการนอนที่ดี


เดิมอุปกรณ์ของ Fitbit จะสามารถติดตามวงจรการนอนหลับ (Sleep cycle) ของผู้สวมใส่ โดยพิจารณาจากอัตราการเต้นของหัวใจและการขยับร่างกาย เพื่อบ่งชี้คุณภาพการนอนหลับ ทว่า ในข้อมูลการอัปเดตของแอปพลิเคชัน Fitbit ใน App Store เผยให้เห็นฟีเจอร์ใหม่ที่อาจช่วยอธิบายว่าทำไมคุณรู้สึกไม่ค่อยสดชื่นหลังตื่นนอน หรือรู้สึกเหมือนนอนหลับยังไม่เพียงพอ


ฟีเจอร์นั้นมีชื่อว่า "Snore & Noise Detect" ซึ่งเมื่อคุณเปิดใช้งาน แอปจะคอยบันทึกเสียง "กรน" ในระหว่างการนอนหลับผ่านไมโครโฟนแล้วแจ้งผลลัพธ์เป็นเปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ประการแรกคือห้องนอนต้องมีเสียงรบกวนน้อย เพื่อให้แอปสามารถแยกระหว่างเสียงกรนกับเสียงสิ่งแวดล้อมได้ ประการที่สองคือกรณีที่คู่นอนของคุณกรนด้วย อาจทำให้การแปลผลคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้น ฟีเจอร์นี้อาจเหมาะกับคนที่นอนคนเดียวมากกว่า


แน่นอนว่าการเปิดไมโครโฟนไว้ทั้งคืนคงจะกินแบตเตอรีไม่ใช่น้อย Fitbit จึงแน่นอนว่าหากเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ ควรชาร์จแบตเตอรีอุปกรณ์ของคุณให้มากกว่า 40%


ส่วนเรื่องการวิเคราะห์คุณภาพการนอนหลับ หากคุณกรนค่อนข้างบ่อยตลอดช่วงเวลานอน อาจบ่งชี้ถึงคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก ไม่แน่ใจว่าในอนาคต Fitbit อาจนำผลการนอนกรนร่วมกับการวัดระดับออกซิเจนในเลือดระหว่างนอนหลับ เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอุดกั้นทางเดินหายใจขณะหลับ (Obstructive sleep apnea - OSA) ได้ ซึ่งโรคนี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว คุณจะได้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้รวดเร็วขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูล 9to5Google

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง