TNN online AliveCor จ่อฟ้อง Apple ผูกขาดฟีเจอร์ ECG ใน Apple Watch

TNN ONLINE

Tech

AliveCor จ่อฟ้อง Apple ผูกขาดฟีเจอร์ ECG ใน Apple Watch

AliveCor จ่อฟ้อง Apple ผูกขาดฟีเจอร์ ECG ใน Apple Watch

AliveCor เผย Apple พยายามป้องกันไม่ให้บริษัทอื่นทำอุปกรณ์เสริมในการวัด ECG สำหรับ Apple Watch ได้

แม้ Apple จะสรรสร้างผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้เราได้ร้องว้าวกันบ่อย ๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบางนวัตกรรมที่ Apple นำมาใช้ยังมีข้อกังขาถึงความถูกต้องในลิขสิทธิ์ ซึ่งล่าสุดก็มีบริษัท AliveCor ออกมาร้องเรียนว่า Apple ขโมยเทคโนโลยีของตนไปใช้และกำลังผูกขาดการตลาด

AliveCor จ่อฟ้อง Apple ผูกขาดฟีเจอร์ ECG ใน Apple Watch ที่มาของภาพ https://www.macrumors.com/2018/03/11/alivecor-kardiaband-high-potassium-study/

 


เทคโนโลยีที่ว่านั้นคือ เทคโนโลยีที่ใช้ตรวจและวิเคราะห์การทำงานของหัวใจ หรือเพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ มันคือเทคโนโลยีในการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) ซึ่ง AliveCor เคยนำมาใช้กับสายรัดข้อมือ KardiaBand ที่วางขายเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับ Apple Watch 


ในช่วงที่ KardiaBand วางจำหน่าย ตอนนั้น Apple Watch ยังไม่มีฟีเจอร์ตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ทาง AliveCor จึงถือโอกาสนี้ทำสายรัดข้อมือเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับ Apple Watch โดยที่ KardiaBand จะมีเซนเซอร์ประเมินคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน SmartRhythm ซึ่งจะคอยวิเคราะห์และแจ้งเตือนหากพบความผิดปกติเกิดขึ้น


จากเอกสารการฟ้องร้องเผยว่า ในตอนแรก Apple ตอบรับให้นำแอปพลิเคชัน SmartRhythm ขึ้นสู่ App Store ได้ แต่หลังจากนั้นไม่นานกลับถูกแจ้งว่าแอปยังไม่ถูกต้องตามแนวปฏิบัติของ Apple แม้ AliveCor จะปรับปรุงแอปนี้จนนำขึ้นสู่ App Store ได้อีกครั้ง ทว่า Apple ได้เปลี่ยนระบบการประเมินอัตราการเต้นของหัวใจใน WatchOS ของ Apple Watch ส่งผลให้แอปพลิเคชัน SmartRhythm และแอปอื่น ๆ ไม่สามารถใช้งานได้


สำหรับฟีเจอร์ประเมินคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) Apple ได้พัฒนาเซนเซอร์มาใส่ไว้ใน Apple Watch ที่เปิดตัวในปี 2018 ภายใน 1 ปีหลังจากการวางจำหน่ายของ KardiaBand ซึ่งทาง AliveCor กล่าวว่าด้วยอัปเดตเปลี่ยนแปลงระบบเพียงครั้งเดียว ทำให้บริษัทเสียโอกาสทางธุรกิจไปหลายอย่าง จึงต้องดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมายในที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง