TNN online Smart Toilet ส้วม AI ดูว่าคุณมีปัญหาด้านทางเดินอาหารหรือไม่

TNN ONLINE

Tech

Smart Toilet ส้วม AI ดูว่าคุณมีปัญหาด้านทางเดินอาหารหรือไม่

Smart Toilet ส้วม AI ดูว่าคุณมีปัญหาด้านทางเดินอาหารหรือไม่

เทคโนโลยี Smart Toilet จะช่วยให้เรารวบรวมข้อมูลระยะยาวที่จำเป็นในการวินิจฉัยปัญหาระบบทางเดินอาหารเรื้อรังได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที

แพทย์ทางเดินอาหารสามารถรู้ได้ว่าคนไข้มีสุขภาพลำไส้เป็นอย่างไร โดยทำการวิเคราะห์จากอุจจาระและมองหาความผิดปกติที่อาจเป็นสัญญาณของภาวะต่างๆ เช่นโรคลำไส้อักเสบหรือโรคลำไส้แปรปรวนได้ โดยปกติแล้วแพทย์ระบบทางเดินอาหารต้องพึ่งพาข้อมูลของผู้ป่วยเกี่ยวกับอุจจาระของพวกเขา เพื่อช่วยในการระบุสาเหตุของปัญหาสุขภาพในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งอาจดูไม่น่าเชื่อถือมากนัก เทคโนโลยี Smart Toilet จะช่วยให้เรารวบรวมข้อมูลระยะยาวที่จำเป็นในการวินิจฉัยปัญหาระบบทางเดินอาหารเรื้อรังได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที

Smart Toilet ส้วม AI ดูว่าคุณมีปัญหาด้านทางเดินอาหารหรือไม่

เทคโนโลยีใหม่นี้พัฒนาขึ้นที่มหาวิทยาลัย Duke University โดยการหยิบเอาชักโครกมาทำเป็น ชักโครกอัจฉริยะ หรือ Smart Toilet ที่จะมีระบบ AI คอยวิเคราะห์ของเสียที่เราปล่อยออกมา ว่าร่างกายของเรามีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ โดย Smart Toilet ของ Duke University จะเป็นการโฟกัสไปกับการตรวจสอบอุจจาระเป็นหลัก มีระบบอัลกอริธึม AI ที่ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับอุจจาระที่มีลักษณะเฉพาะมากกว่า 3,000 ภาพ โดยทั้งหมดนี้ได้รับการจำแนกด้วยแพทย์ระบบทางเดินอาหาร ว่าอุจจาระ ดังกล่าวเป็นแบบปกติ ท้องผูก หรือมีเลือดปนอยู่หรือไม่


อัลกอริธึม AI ของ Duke University การันตีว่าสามารถจำแนกอุจจาระได้อย่างถูกต้อง 85% และตรวจหาเลือดได้อย่างแม่นยำ 76% ทั้งนี้ Smart Toilet ของ Duke University จะทำการติดตั้งอยู่ในท่อ ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ขับถ่ายออกมาเท่านั้น เหมาะกับผู้ป่วยที่อาจไม่สามารถรายงานสภาพของพวกเขาได้ เช่นผู้ที่อาศัยอยู่ในสถานดูแลระยะยาว

Smart Toilet ส้วม AI ดูว่าคุณมีปัญหาด้านทางเดินอาหารหรือไม่

ปัจจุบันยังมี Smart Toilet อีกหลาย ๆ ที่ถูกพัฒนาเหมือนกัน เช่น Smart Toilet ของ Stanford University ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตรวจสอบปัสสาวะของผู้ป่วยโดยเฉพาะ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนี้ Smart Toilet ยังเป็นเพียงต้นแบบ พวกนักวิจัยกำลังดูว่าสิ่งที่พวกเขากำลังวิจัยอยู่นี้จะสามารถพาเขาไปสู่จุดไหนได้ รวมไปจนถึงวิธีปรับปรุงตัวเทคโนโลยีและการทดลองให้ดีมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม


แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง