TNN online เตรียมเที่ยวอวกาศ !! Virgin Galactic ทดสอบเครื่องบินในอวกาศสำเร็จเป็นครั้งแรก

TNN ONLINE

Tech

เตรียมเที่ยวอวกาศ !! Virgin Galactic ทดสอบเครื่องบินในอวกาศสำเร็จเป็นครั้งแรก

เตรียมเที่ยวอวกาศ !! Virgin Galactic ทดสอบเครื่องบินในอวกาศสำเร็จเป็นครั้งแรก

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา บริษัทท่องเที่ยวอวกาศ Virgin Galactic ได้ออกมาประกาศความสำเร็จ การทดสอบเครื่องบิน VSS Unity SpaceShipTwo ให้สามารถบินในอวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรก หลังจากการทดสอบต้องดีเลย์มานานมากถึง 6 เดือนเพราะทดสอบผิดพลาดไปในครั้งแรก

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา บริษัทท่องเที่ยวอวกาศ Virgin Galactic ได้ออกมาประกาศความสำเร็จ การทดสอบเครื่องบิน VSS Unity SpaceShipTwo ให้สามารถบินในอวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรก หลังจากการทดสอบต้องดีเลย์มานานมากถึง 6 เดือนเพราะทดสอบผิดพลาดไปในครั้งแรก โดยทางบริษัทยังเหลือการทดสอบอีก 3 ด่าน พวกเขาจึงจะได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจของตนเองได้อย่างสมบูรณ์ ด่านต่อไปจะเป็นการทดสอบห้องโดยสารของตัวเครื่องบิน โดยจะนำผู้โดยสารขึ้นไปนั่งทั้งหมด 4 คน ทาง Virgin Galactic คาดการณ์ว่า จะเปิดให้บริการบินเชิงพาณิชย์ในช่วงต้นปี 2022 นี้ (ก่อนหน้าบอกไว้กลางปี 2020) ซึ่งเวลาที่ยังเหลือนี้ทาง Virgin Galactic จะต้องทดสอบการบินให้ผ่านทั้ง 3 ครั้ง รวมเวลาตรวจเช็คและซ่อมบำรุงตัวเครื่องให้พร้อมสรรพแล้ว 


การบินทดสอบครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา เครื่องบิน VSS Unity SpaceShipTwo ถูกปล่อยขึ้นบินจากที่ Spaceport America ในนิวเม็กซิโก พร้อมปล่อยคลิปการบินยาวนานกว่า 2.37 นาทีให้รับชม


ความสำเร็จดังกล่าวทำให้หุ้นของ Virgin Galactic พุ่งขึ้นทันที 27.6% ภายในวันเดียวเท่านั้น หลังจากที่ก่อนหน้าตัวหุ้นต้องติดลบกว่า 30% เพราะการทดสอบที่ไม่สำเร็จ และถูกเทหุ้นขายโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยจากความสำเร็จคราวนี้ คาดว่าอีก 2 ด่านจะสามารถประสบความสำเร็จในเวลาที่กำหนดได้ แต่ถ้าผิดพลาด ก็เชื่อว่าจะส่งผลถึงหุ้นของบริษัทเช่นกัน


Virgin Galactic ไม่ใช่บริษัทเดียวที่ทำธุรกิจแนวนี้ ยังมีบริษัท Blue Origin ของ Jeff Bezos ที่เป็นคู่แข่งอยู่ โดยทาง Blue Origin กำหนดให้บริการลูกค้าคนแรกในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลที่นั่งที่มีราคาสูงมากถึง 2.8 ล้านดอลลาร์ ไปครองได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามทาง Blue Origin ยังไม่ได้ออกมาประกาศถึงราคาที่นั่งขึ้นบินแต่อย่างใด ส่วนของ Virgin Galactic จะตกที่นั่งละ 250,000 ดอลลาร์ หรือประมาณที่นั่งละ 7,832,500 บาทด้วยกัน ปัจจุบันมีผู้จองที่นั่งไปแล้วทั้งหมด 600 คน

เตรียมเที่ยวอวกาศ !! Virgin Galactic ทดสอบเครื่องบินในอวกาศสำเร็จเป็นครั้งแรก

แหล่งที่มา space.comcnbc.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง