TNN online ExRay โดรนใต้น้ำไร้สายเครื่องแรกของโลก

TNN ONLINE

Tech

ExRay โดรนใต้น้ำไร้สายเครื่องแรกของโลก

ExRay คือโดรนใต้น้ำไร้สาย ที่ถูกเรียกว่าเป็นเครื่องแรกของโลก ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Hydromea สตาร์ทอัพสัญชาติ Swiss ถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับ Luma ระบบสื่อสารใต้น้ำ ที่ส่งข้อมูลไบนารีผ่านน้ำด้วยแสงไปมาระหว่างโมเด็มออปติคอล 2 ตัวได้

แม้ยานพาหนะที่ควบคุมระยะไกล (ROVs) จะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วเป็นอย่างมากในปัจจุบัน แต่สำหรับใต้น้ำแล้ว ถือเป็นกรณีที่พิเศษแตกต่างออกไป เพราะคลื่นวิทยุไม่สามารถเดินทางผ่านน้ำได้ดีนัก ทำให้ ROVs ที่ใช้ควบคุมใต้น้ำปัจจุบัน จำเป็นต้องมีสายเคเบิลยาว สำหรับใช้ส่งคำสั่งหรือรับภาพจากยานพาหนะโดยตรงได้ (บางอุปกรณ์ก็ใช้ส่งพลังงาน และบางอุปกรณ์ก็มีแบตเตอรี่ออนบอร์ดภายในตัว) ปัญหาเกี่ยวกับสายเคเบิลมีมากมาย ไม่ว่าจะน้ำหนักที่มาก ขนาดที่ใหญ่ แกะกะจนไปติดพันวัตถุใต้น้ำต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้ ROVs สูญหายได้ง่าย ๆ

ExRay โดรนใต้น้ำไร้สายเครื่องแรกของโลก

ExRay โดรนใต้น้ำไร้สายเครื่องแรกของโลก


ExRay คือโดรนใต้น้ำไร้สาย ที่ถูกเรียกว่าเป็นเครื่องแรกของโลก ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Hydromea สตาร์ทอัพสัญชาติ Swiss ถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับ Luma ระบบสื่อสารใต้น้ำ ที่ส่งข้อมูลไบนารีผ่านน้ำด้วยแสงไปมาระหว่างโมเด็มออปติคอล 2 ตัวได้ 1 บนโดรน ExRay และ 1 บนพื้นผิวเหนือน้ำ ข้อมูลจะถูกส่งไปมาด้วยอัตรา 10 เมกะบิตต่อวินาที แม้แต่ภาพ HD จากกล้องออนบอร์ดของ ExRay ก็สามารถส่งภาพออกมาได้ โดยแทบไม่มีอาการหน่วงแต่อย่างใด

ExRay โดรนใต้น้ำไร้สายเครื่องแรกของโลก

อย่างไรก็ตามตอนนี้ ExRay ยังมีข้อจำกัดอยู่พอสมควร สามารถสื่อสารได้แค่ในน้ำที่ระดับความลึก 50 เมตร หรือประมาณ 164 ฟุตเท่านั้น ทั้งในน้ำในและน้ำที่ดำสนิท ตัวเลขความลึกจะลดน้อยลง เมื่อแสงโดยรอบและระดับความขุ่นเพิ่มขึ้น ทางทีมงานมีแผนที่จะทำให้ ExRay ลงไปลึกให้ได้อย่างน้อย 100 เมตร หรือประมาณ 328 ฟุต ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการสำรวจในพื้นที่ปิดเป็นหลัก 


ExRay มีขนาดความยาว 70 เซนติเมตร น้ำหนัก 7 กิโลกรัม มีตัวขับเคลื่อนทั้งหมด 7 ตัว ประกอบไปด้วยแนวตั้ง 4 และแนวนอนอีก 3 ทำให้เคลื่อนที่ไปมาได้คล่องแคล่วอิสระ 6 องศา มาพร้อมกล้อง HD ที่สามารถซูมได้ มีสปอร์ตไลท์ LED คู่ และแบตเตอรี่ที่อึด 6 - 8 ชั่วโมง ExRay กำหนดวางจำหน่ายปลายปีหน้า


ExRay โดรนใต้น้ำไร้สายเครื่องแรกของโลก

แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวแนะนำ