TNN online แอป Android บน Google Play จะไม่สามารถแอบเก็บข้อมูลได้อีกต่อไป !!

TNN ONLINE

Tech

แอป Android บน Google Play จะไม่สามารถแอบเก็บข้อมูลได้อีกต่อไป !!

แอป Android บน Google Play จะไม่สามารถแอบเก็บข้อมูลได้อีกต่อไป !!

ล่าสุดทาง Google Play ได้ประกาศที่จะเดินตามมาตรการเดียวกับทาง App Store ของ Apple ให้แอป Android ทั้งหมดต้องประกาศข้อมูลด้านความปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ทาง Apple ได้ออกกฎให้แอปพลิเคชันทุกแอปของ iOS ที่อยู่บน App Store จะต้องบอกผู้ใช้งานทั้งหมดว่าตนเก็บข้อมูลอะไรบ้าง ก่อนที่ทางผู้ใช้งานจะโหลดตัวแอปมาใช้ เริ่มใช้กฎดังกล่าวครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 8 ธันวามคม ปี 2020 ที่ผ่านมา ครอบคลุมทั้งแอปใหม่แอปเก่าทั้งหมด ข้อมูลหลัก ๆ ที่ทางผู้ให้บริการแอปต้องระบุบอก คือข้อมูลที่พวกเขาเก็บจากในแอปไปไว้เป็นสินทรัพย์ในการครอบครองเช่นบนเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ หรือการเก็บข้อมูลรูปแบบอื่น ๆ และอีกอย่างคือข้อมูลของพวกอุปกรณ์ หรือระบบพิเศษจากผู้ให้บริการคนอื่น ที่ทำการฝังไว้ในแอปนั้น ๆ รวมถึงตัวผู้ให้บริการยังสามารถระบุรายละเอียดเองได้อีกด้วย

แอป Android บน Google Play จะไม่สามารถแอบเก็บข้อมูลได้อีกต่อไป !!

Google Play เอาด้วย !! เดินตาม App Store


ล่าสุดทาง Google Play ได้ประกาศที่จะเดินตามมาตรการเดียวกับทาง App Store ของ Apple ให้แอป Android ทั้งหมดต้องประกาศข้อมูลด้านความปลอดภัย เช่น การเข้ารหัส, การเก็บข้อมูล วิธีการให้ผู้ใช้ขอลบข้อมูลตัวเอง, นโยบายด้านเด็กและครอบครัว ฯลฯ รายละเอียดทั้งหมดจะเปิดเผยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 เริ่มให้ผู้ใหบริการแอปใส่ข้อมูลในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 และเริ่มแสดงข้อมูลให้ผู้ใช้งานอย่างเราเห็นในช่วงปีหน้า ไตรมาสที่ 1 ปี 2022 โดยกำหนดสิ้นสุดที่ผู้ใหบริการจะส่งข้อมูลได้คือช่วงไตรมาส 2 ของปี 2022 คาดว่าถ้าไม่ส่ง แอปเหล่านั้นจะถูกถอดออกจาก Google Play 


แหล่งที่มา android-developers.googleblog.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง