TNN online AirTag อาจจะไม่ปลอดภัย หลังพบว่าเอื้อประโยชน์ให้เหล่า Stalker ติดตามตัวคุณได้

TNN ONLINE

Tech

AirTag อาจจะไม่ปลอดภัย หลังพบว่าเอื้อประโยชน์ให้เหล่า Stalker ติดตามตัวคุณได้

AirTag อาจจะไม่ปลอดภัย หลังพบว่าเอื้อประโยชน์ให้เหล่า Stalker ติดตามตัวคุณได้

รายงานล่าสุดพบว่า Stalker อาจใช้ AirTag ในการติดตามตัวบุคคลได้ง่ายกว่าเดิม

AirTag อุปกรณ์ติดตามตัวสำหรับคนที่ชอบลืมของ นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple ที่หลายคนให้ความสนใจ แต่ดูเหมือนว่ามันอาจจะมีปัญหาด้านความปลอดภัยเสียแล้ว


AirTag อาจจะไม่ปลอดภัย หลังพบว่าเอื้อประโยชน์ให้เหล่า Stalker ติดตามตัวคุณได้ ที่มาของภาพ https://appleinsider.com/articles/21/05/06/report-finds-airtag-enables-inexpensive-effective-stalking

 


Washingtom Post ได้ทำการศึกษาความปลอดภัยในการทำงานของ AirTag แล้วพบว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ยังมีระบบความปลอดภัยที่ไม่รัดกุมมากพอ ทำให้คุณถูกตามตัวโดยเหล่า Stalker ได้ง่าย ถึงกับเรียกว่ามันคือ "อุปกรณ์ที่ดีมีราคาไม่แพง สำหรับเหล่า Stalker" เลยก็ว่าได้


Geoffrey Fowler คอลัมนิสต์จาก Washington Post เผยว่าเขาได้ทดลองประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยของ AirTag โดยให้เพื่อนซ่อน AirTag ไว้ในกระเป๋าของ Fowler จากนั้นเขาก็กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ผลปรากฏว่าเพื่อนของเขาสามารถติดตามตัว Fowler ได้ทุก ๆ ที่ ถึงขนาดทราบตำแหน่งที่อยู่บ้านของเขาโดยละเอียดเลยทีเดียว


Folwer กล่าวว่าแม้ AirTag จะมีฟีเจอร์ส่งเสียงแจ้งเตือน กรณีที่อยู่ไกลจากเจ้าของเกิน 3 วัน ทว่า เสียงที่แจ้งเตือนนั้นมีความดังเพียง 60 เดซิเบล และสามารถกลบเสียงได้ด้วยการห่อผ้าหนา ๆ หรือหาอะไรมากดทับไว้ ยิ่งไปกว่านั้นหาก Stalker คอยเวียนเข้ามาใกล้ AirTag ในระยะที่พอเหมาะอยู่เรื่อย ๆ AirTag ก็จะไม่ส่งเสียงเตือนใด ๆ ออกมาเลย


หรืออีกกรณีหนึ่ง หากมี AirTag ของใครไม่รู้มาอยู่ใกล้ตัว จะมีการแจ้งเตือนในแอป Find My ของผู้ที่อยู่ใกล้ที่สุด ทว่าฟีเจอร์นี้ใช้ได้เฉพาะ iPhone/iPad เท่านั้น แม้บางคนจะบอกว่าผู้ใช้ Android สามารถตรวจจับ AirTag ได้จาก NFC แต่คงไม่ใช่วิธีที่สะดวกสักเท่านั้น เพราะฉะนั้นหากเหตุการณ์เกิดขึ้นกับผู้ใช้ Android พวกเขาอาจจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามี AirTag ของ Stalker อยู่ใกล้ตัว 


นี่คือจุดบกพร่องด้านความปลอดภัยอย่างหนึ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ คาดว่า Apple น่าจะรับทราบปัญหานี้ และอาจจะเตรียมอัปเดตเฟิร์มแวร์เพื่อแก้ไขประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยให้กับ AirTag ในเร็ว ๆ นี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Apple Insider

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง