TNN online Baidu เปิดตัว “Robotaxi” แบบชำระเงินรายแรกของจีน!

TNN ONLINE

Tech

Baidu เปิดตัว “Robotaxi” แบบชำระเงินรายแรกของจีน!

Baidu เปิดตัว “Robotaxi” แบบชำระเงินรายแรกของจีน!

ที่ประเทศจีน รถแท็กซี่แบบไร้คนขับกลายเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไปและเป็นนวัตกรรมใหม่ที่หลายบริษัทแย่งชิงตลาดกันอยู่ในขณะนี้

บริษัท “Baidu” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนได้เปิดตัวบริการ “Robotaxi” เชิงพาณิชย์แห่งแรกของประเทศ ซึ่งจะเป็นรถรับส่งแบบขับเคลื่อนด้วยตนเองแบบไร้คนขับของ Apollo ให้บริการรอบ ๆ Shougang Park ของเมืองปักกิ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการทดลองให้บริการในพื้นที่เมื่อปีที่ผ่านมา และหวังว่าจะได้ขยายไปยังเมืองอื่น ๆ ทั่วประเทศในอนาคตอันใกล้นี้

Baidu เปิดตัว “Robotaxi” แบบชำระเงินรายแรกของจีน!

การเปิดตัวบริการ “Robotaxi” ของ “Baidu” เกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการทดสอบระบบขับขี่แบบอัตโนมัติไร้คนขับไปเมื่อปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะได้ไฟเขียวสำหรับการทดสอบจริง บนท้องถนนของปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งริษัทกล่าวว่าขณะนี้ รถยนต์เหล่านี้ได้ทำการทดสอบบนท้องถนนไปแล้วมากกว่า 10 ล้านกิโลเมตร และตอนนี้กำลังดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อนำไปสู่การค้าและการให้บริการเชิงพาณิชย์ต่อไป


โดยระบบการให้บริการจะเรียกว่า “5G Remote Driving Service” ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถเรียกรถโดยใช้แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ชื่อแอปพลิเคชันว่า “Apollo Go” จากนั้นก็เพียงแค่สแกนรหัส QR เพื่อยืนยันตัวตนและเข้าไปในรถ กดปุ่ม "Start the Journey" เพื่อเริ่มเดินทาง โดยรถจะออกเมื่อปิดประตูและรัดเข็มขัดนิรภัยเรียบร้อยแล้วเท่านั้น

Baidu เปิดตัว “Robotaxi” แบบชำระเงินรายแรกของจีน!

ถึงแม้ว่าจะไม่มีพนักงานขับรถ แต่ผู้ประกอบการจะสามารถเข้าถึงรถได้จากระยะไกลในกรณีฉุกเฉิน นอกจากนั้น Baidu กล่าวว่ารถยนต์จะสามารถส่งผู้โดยสารไปยังที่ต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬา, พื้นที่ทำงาน, ร้านกาแฟ และโรงแรมรอบ ๆ สวนสาธารณะ Beijing Shougang Park ซึ่งจะใช้เป็นหนึ่งในสถานที่จัดโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2022 ซึ่ง Baidu กล่าวว่านักท่องเที่ยวหรือผู้ที่มาเข้าชมเกม จะสามารถเรียกใช้บริการนี้ได้ด้วย


ในขณะที่ Baidu อาจเป็นบริษัทแรกที่เปิดตัวบริการรถยนต์อัตโนมัติแบบชำระเงินในประเทศจีน แต่ดูเหมือนว่าคู่แข่งคนอื่น ๆ ก็จะอยู่ไม่ไกลเช่นกัน อย่าง “AutoX” ก็เพิ่งเปิดตัวกลุ่มรถแท็กซี่ไร้คนขับในพื้นที่ขนาดใหญ่ของเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการทดสอบและพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง ไม่แน่ว่าเร็ว ๆ นี้อาจจะมีคู่แข่งใหม่ ๆ เปิดตัวนวัตกรรมล้ำ ๆ พัฒนาชีวิตของคนในเมืองเพิ่มขึ้นก็เป็นได้



ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง