TNN online Pfizer พัฒนายาต้านไวรัส COVID-19 คาดว่าจะเริ่มใช้ภายในสิ้นปีนี้

TNN ONLINE

Tech

Pfizer พัฒนายาต้านไวรัส COVID-19 คาดว่าจะเริ่มใช้ภายในสิ้นปีนี้

Pfizer พัฒนายาต้านไวรัส COVID-19 คาดว่าจะเริ่มใช้ภายในสิ้นปีนี้

เนื่องจากวัคซีนอาจจะไม่สามารถรักษาผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง Pfizer จึงพัฒนาที่ช่วยลดความรุนแรงจาก COVID-19 ออกมา

นอกเหนือจากการผลิตวัคซีนป้องกัน COVID-19 แล้ว บริษัท Pfizer ยังพัฒนายาต้านไวรัสที่ช่วยลดความรุนแรงและรักษา COVID-19 ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบเฟสที่ 1

Pfizer พัฒนายาต้านไวรัส COVID-19 คาดว่าจะเริ่มใช้ภายในสิ้นปีนี้ ที่มาของภาพ https://www.iflscience.com/health-and-medicine/pfizer-is-trialling-the-first-pill-to-treat-covid19/

 

 

ยาเม็ดชนิดนี้ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ (แต่จะใช้โค้ดเนม PF-07321332) แต่เริ่มมีการทดสอบภายในห้องแลปของประเทศเบลเยี่ยม ตัวยาจะออกฤทธิ์จับกับเอนไซม์ที่ไวรัสใช้ในการเพิ่มจำนวนตัวเองภายในเซลล์ของมนุษย์ ซึ่งกลไกนี้คล้ายกับยาต้านไวรัส HIV และไวรัสตับอักเสบบางชนิดด้วย


PF-07321332 เป็นยากลุ่ม Protease Inhibitor ออกฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการเพิ่มจำนวนของไวรัส เมื่อไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวนตัวเองก็จะช่วยลดความรุนแรงของการติดเชื้อ และช่วยให้ภูมิคุ้มกันสามารถกำจัดไวรัสออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น


ยาที่ Pfizer พัฒนาขึ้นมีทั้งรูปแบบยาเม็ดและยาฉีด โดยยาเม็ดจะใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการแรกเริ่ม เพื่อลดความรุนแรงของอาการและเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถดูแลรักษาตนเองที่บ้านได้ ในขณะที่ยาฉีดจะใช้กับผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เมื่ออาการดีขึ้นจนหายเป็นปกติผู้ป่วยเหล่านี้สามารถรับวัคซีนเพื่อเป็นการป้องกันไปอีกขั้นหนึ่ง


ขณะนี้ตัวยา PF-07321332 กำลังมีการทดสอบในอาสาสมัครจำนวน 60 ราย โดยรอผลงานวิจัยในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ หากได้ผลดีก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่อาจช่วยให้มนุษย์รอดพ้นจากวิกฤต COVID-19 ครั้งนี้ก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Iflscience


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง