TNN online สหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการฉีดวัคซีน COVID-19 อย่างเต็มประสิทธิภาพ

TNN ONLINE

Tech

สหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการฉีดวัคซีน COVID-19 อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการฉีดวัคซีน COVID-19 อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในตอนนี้ สถานการณ์ COVID-19 ในหลาย ๆ ประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้น บางประเทศก็กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก การมาถึงของวัคซีน COVID-19 ถือเป็นตัวเบิกทางที่จะจบปัญหาเรื่องราวทั้งหมดนี้ได้ โดยในต่างประเทศเอง ก็เริ่มที่จะหยิบนำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ เพื่อจัดคิวหรือจองคิวให้ประชาชนของตนเองสามารถเข้าถึงวัคซีน COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยสูงสุด

"วัคซีน COVID-19 เริ่มกระจายให้ผู้คนทั่วโลกเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และครอบคลุมผู้คนในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกแล้ว"


ในตอนนี้ สถานการณ์ COVID-19 ในหลาย ๆ ประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้น บางประเทศก็กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก การมาถึงของวัคซีน COVID-19 ถือเป็นตัวเบิกทางที่จะจบปัญหาเรื่องราวทั้งหมดนี้ได้ โดยในต่างประเทศเอง ก็เริ่มที่จะหยิบนำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ เพื่อจัดคิวหรือจองคิวให้ประชาชนของตนเองสามารถเข้าถึงวัคซีน COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยสูงสุด

สหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการฉีดวัคซีน COVID-19 อย่างเต็มประสิทธิภาพ หนึ่งในประเทศที่น่าจับตามองตอนนี้อยู่ที่สหรัฐฯ กับแอป Uber ที่ได้ทำการจับมือกับ Walgreens เพื่อพาคนไปฉีดวัคซีนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ล่าสุดบนแอปก็ยังได้ขยายฟีเจอร์เพิ่มเติม โดยได้เพิ่มฟังก์ชันการจองคิวเพื่อนัดวันไปฉีดวัคซีนเพิ่มเข้ามา นั่นหมายความว่า ประชาชนในสหรัฐฯ จะสามารถใช้แอป Uber ในการขอจองคิวเพื่อเข้าไปฉีดวัคซีนได้นั่นเอง โดยตัวระบบนั้นค่อนข้างเรียบง่าย เราสามารถระบุวันเวลาที่ต้องการและเรียกรถล่วงหน้าเอาไว้ได้เลย

สหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการฉีดวัคซีน COVID-19 อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในแง่การประชาสัมพันธ์เอง มีหลายแบรนด์ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ที่หยิบเอาการฉีดวัคซีนมาเป็นเคมเปญของบริษัท เช่น ฉีดวัคซีนแล้วสามารถมาแลกอาหารและเครื่องดื่มของแบรนด์นั้น ๆ Facebook เองก็เป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทในการประชาสัมพันธ์เป็นอย่างมาก โดยการใช้แพลตฟอร์มของตนเองเป็นกระบอกเสียง แจ้งเตือนพร้อมระบุข้อมูลว่าประชาชนอย่างเราจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างไร โดยแต่ละรัฐจะแสดงข้อมูลไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับหน่วยงานสุขภาพในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเมื่อรัฐไหน ทางรัฐบาลยืนยันแล้วว่ามีสิทธิ์ได้รับวัคซีน Facebook จะแสดงการแจ้งเตือนให้คนในรัฐนั้น ๆ รู้ และเชื่อมโยงกับหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐ โดยสามารถคลิกปุ่ม Find a Vaccine เพื่อดูว่าสถานที่ไหนรับฉีดบ้างได้

สหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการฉีดวัคซีน COVID-19 อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นอกจากบริการพาประชาชนไปฉีดวัคซีน รวมถึงด้านการประชาสัมพันธ์แล้ว ยังมีแอปสำหรับใช้คัดกรองคน ว่าใครที่ฉีดวัคซีนแล้วหรือยังไม่ฉีดอีกด้วย โดยทางหน่วยงานด้านสุขภาพ NYS Office of Information Technology ServicesHealth & Fitness และ IBM ได้จับมือกันเพื่อพัฒนาแอปที่ชื่อว่า NYS Excelsior Pass Wallet ขึ้นมา ตัวแอปจะแสดง QR สำหรับยืนยันว่าผู้ใช้งานได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 มาแล้ว ใช้สำเข้าอาคาร เข้างานอีเว้นท์ หรือเข้าโรงหนัง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตัวแอปไม่ได้บังคับให้ใครต้องใช้ แต่เป็นแบบสมัครใจ ตัวระบบนอกจากยืนยันการฉีดวัคซีนแล้วยังยืนยันผลตรวจโรคด้วย 


ทางรัฐบาลเองก็ได้ยืนยันว่า ตัวแอปจะไม่มีการติดตามและจัดเก็บข้อมูลสุขภาพของผู้ใช้อย่างแน่นอน โดยการกระทำทุกสิ่งอย่างสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ เพราะข้อมูลทั้งหมดจะอยู่บนระบบ Blockchain ป้องกันเรื่องข้อมูลปลอมและการนำข้อมูลของคนอื่นมาแสดง


แหล่งที่มา uber.com, about.fb.comengadget.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง