TNN online Xiaomi สร้างรถยนต์ไฟฟ้าเพราะ Elon Musk

TNN ONLINE

Tech

Xiaomi สร้างรถยนต์ไฟฟ้าเพราะ Elon Musk

 Xiaomi สร้างรถยนต์ไฟฟ้าเพราะ Elon Musk

Xiaomi สร้างรถยนต์ไฟฟ้า เพราะการได้เจอกับ Elon Musk เมื่อ 8 ปีที่แล้ว

Lei Jun - CEO ผู้ก่อตั้ง Xiaomi และ CEO ของบริษัทลูกแห่งใหม่ที่ก่อตั้งขึ้นมาสำหรับทำธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ที่ Xiaomi สร้างรถยนต์ไฟฟ้า เพราะการได้เจอกับ Elon Musk เมื่อ 8 ปีที่แล้ว จนได้ซื้อรถยนต์ Tesla เป็นของตนเอง 


โดยประเด็นเรื่องการทำธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าได้มีการพูดคุยกันในระดับผู้บริหารมาโดยตลอด จนได้พูดคุยอย่างจริงจังเมื่อต้นปีที่แล้ว ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพราะในขณะนั้นฝั่งของสมาร์ทโฟนของเรากำลังไปได้ดีจนติด Top 3 ของโลก ถ้าไปทำธุรกิจใหม่ อาจทำให้บริษัทเสียโฟกัสไปได้ นอกจากนี้ในฝั่งที่สนับสนุนก็บอกว่า Xiaomi เข้าใจในเรื่องของฮาร์ดแวร์และอินเทอร์เน็ตดี จึงน่าจะสามารถเข้ธุรกิจนี้ได้ ส่วนฝั่งที่ไม่เห็นด้วยมองว่าธุรกิจรถยนต์เป็นธุรกิจที่ค่อนข้างซับซ้อน ลงทุนสูง และใช้เวลานานกว่าจะสามารถคืนทุนได้ และในปัจจุบันก็มีคู่แข่งในตลาดเยอะด้วย


 Xiaomi สร้างรถยนต์ไฟฟ้าเพราะ Elon Musk


ที่ Lei Jun ลงมาดูแลธุรกิจใหม่นี้ด้วยตนเอง เพราะมันเป็นธุรกิจแนวใหม่ล่าสุด แถมมีขนาดที่ใหญ่มาก โดยเขาถือว่ามันเป็นโปรเจคสุดท้ายสำหรับชีวิตของเขาแล้ว โดยอาจใช้เวลามากถึง 5 - 10 ปีเลย ที่ Xiaomi จะเห็นผลสำเร็จ อย่างไรก็ตามมีลูกค้าที่เชียร์ให้ Xiaomi ทำรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก โดยตอนนี่ทาง Xiaomi มีทีมงาน R&D มากกว่าหมื่นคน มีเงินสดในมือมากกว่า 17,000 ล้านดอลลาร์ สามารถเข้าทำธุรกิจอะไรก็ได้ 

 Xiaomi สร้างรถยนต์ไฟฟ้าเพราะ Elon Musk

แหล่งที่มา kr-asia.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง