TNN online รัฐบาลจีนกดดันอาลีบาบาหนัก สั่งแบนสั่งถอนหุ้นไม่หยุด !!

TNN ONLINE

Tech

รัฐบาลจีนกดดันอาลีบาบาหนัก สั่งแบนสั่งถอนหุ้นไม่หยุด !!

รัฐบาลจีนกดดันอาลีบาบาหนัก สั่งแบนสั่งถอนหุ้นไม่หยุด !!

ทางอาลีบาบากำลังถูกทางรัฐบาลจีนไล่จี้ไล่กดดันอยู่ โดยล่าสุดทางรัฐบาลจีนได้พยายามกดดันให้ทางอาลีบาบาขายหุ้นบริษัทสื่อที่ตัวเองมีอยู่ในมือ รวมไปถึง South China Morning Post

สำนักข่าวของ Bloomberg และ Wall Street Journal รายงานว่าพวกเขาได้ข่าวจากคนใกล้ชิด ว่าทางอาลีบาบากำลังถูกทางรัฐบาลจีนไล่จี้ไล่กดดันอยู่ โดยล่าสุดทางรัฐบาลจีนได้พยายามกดดันให้ทางอาลีบาบาขายหุ้นบริษัทสื่อที่ตัวเองมีอยู่ในมือ รวมไปถึง South China Morning Post เพราะกังวลอิทธิพลของอาลีบาบาที่มีต่อความเห็นของสาธารณะ รวมไปถึงทางรัฐบาลจีนยังได้แบน UC Browser ไม่ให้ใช้บน Xiaomi, Huawei, และ Tencent แล้วอีกด้วย 


ปัญหาเรื่องสื่อของอาลีบาบา


ตามข้อมูลที่ทางสำนักข่าวได้มาเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทางรัฐบาลจีนได้มีการประชุมกันหลายครั้งมาก เกี่ยวกับอิทธิพลของบริษัทอาลีบาบาที่มีต่อโซเชียลมีเดียในประเทศจีน เพราะอาลีบาบาถือครองหุ้นสื่อและโซเชียลมีเดียไว้หลายแห่ง ทั้งเว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ ช่องทีวี รวมถึงแพลตฟอร์มโซเชียลที่ได้รับความนิยมในจีนอย่าง Weibo และ Youku และที่สำคัญคือ South China Morning Post สื่อข่าวภาษาอังกฤษที่ตีพิมพ์ในฮ่องกง ซึ่งทางรัฐบาลจีน กังวลว่าอาลีบาบาจะใช้สื่อควบคุมความคิดของประชาชน

รัฐบาลจีนกดดันอาลีบาบาหนัก สั่งแบนสั่งถอนหุ้นไม่หยุด !!

ปัญหาการโดนแบนของ UC Browser


ส่วน UC Browser นั้นโดนข้อหาเรื่องโฆษณาผิดกฎหมาย เพราะเปิดให้โรงพยาบาลเอกชนมาแข่งกันประมูลคีย์เวิร์ดของโรงพยาบาลชื่อดัง ๆ ในประเทศจีน จนทำให้เกิดการเข้าใจผิด เข้าผิดเว็บ มาเข้าเว็บของโรงพยาบาลที่ชนะการประมูลแทน ทำให้ UC Browser ต้องโดนแบนชั่วคราวตามมาตรการที่รัฐบาลจีนใช้ลงโทษกับบริษัทเอกชน โดยตอนนี้ UC Browser โดนแบนทั้งในจีนและอินเดียทั้งหมด


สาเหตุที่อาลีบาบาโดนรัฐบาลจีนเล็งเป็นเป้า


รัฐบาลจีนเริ่มกดดันอาลีบาบามากขึ้นตั้งแต่ตอนที่ Jack Ma ถูกเรียกเข้าพบเพราะออกมาพูดต่อต้านรัฐบาล และถูกสั่งระงับการเข้า IPO ของ Ant Group จนทำให้ Jack Ma หายหน้าจากสื่อไปนานหลายเดือน อย่างไรก็ตามเรื่องราวดังกล่าวอาลีบาบา หรือทางรัฐบาลจีนยังไม่มีฝ่ายไหนออกมาพูดหรือชี้แจงเรื่องใด ๆ ทั้งสิ้น

รัฐบาลจีนกดดันอาลีบาบาหนัก สั่งแบนสั่งถอนหุ้นไม่หยุด !!

แหล่งที่มา bloomberg.com


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง