TNN online คอนแทคเลนส์อนุภาคทองคำ แก้ไขตาบอดสี

TNN ONLINE

Tech

คอนแทคเลนส์อนุภาคทองคำ แก้ไขตาบอดสี

คอนแทคเลนส์อนุภาคทองคำ แก้ไขตาบอดสี

คอนแทคเลนส์นี้ประกอบด้วยอนุภาคทองคำ เพื่อแก้ไขอาการตาบอดสีเขียวและแดง

ตาบอดสี (Color Blindness) คือโรคทางกรรมพันธุ์ที่พบได้ทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย และมักพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง แม้โรคนี้จะไม่ได้เป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ป่วย แต่มันก็ทำให้พวกเขาใช้ชีวิตประจำวันอย่างยากลำบากเหมือนกัน

คอนแทคเลนส์อนุภาคทองคำ แก้ไขตาบอดสี ที่มาของภาพ Aydinlatma.org

 


สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้ป่วยเหล่านี้ คือเรื่องของการจราจรเป็นหลัก โดยเฉพาะการมองสัญญาณไฟต่าง ๆ เนื่องจากมักพบการบอดของสีเขียวและสีแดงมากที่สุด จึงอาจเกิดอุบัติเหตุในขณะขับขี่ยานพาหนะได้


นักวิจัยจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้พัฒนาคอนแทคเลนส์ชนิดพิเศษ ที่ช่วยให้ผู้ป่วยตาบอดสีกลับมามองเห็นสีสันได้อีกครั้ง โดยคอนแทคเลนส์ชนิดนี้ประกอบด้วยอนุภาคทองคำช่วยเพิ่มความเข้มของแสงสีแดงและแสงสีเขียว ทำให้การมองเห็นสีเหล่านี้ชัดเจนขึ้น

คอนแทคเลนส์อนุภาคทองคำ แก้ไขตาบอดสี ที่มาของภาพ UK Granthshala

 


แต่เดิมการแก้ไขตาบอดสีจะเลือกใช้แว่นตาที่มีเลนส์สีชมพู ซึ่งจะช่วยให้การกระเจิงแสงสีแดงและเขียวเข้าตาได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อนำสีย้อมสีชมพูมาใช้กับคอนแทคเลนส์แล้วปรากฏว่าสีเหล่านี้เริ่มจางลงเรื่อย ๆ นักวิจัยจึงเลือกใช้อนุภาคทองผสมกับไฮโดรเจลและขึ้นรูปเป็นคอนแทคเลนส์


หลายคนอาจจะสงสัยว่าอนุภาคทองจะทำให้เกิดสีชมพูได้อย่างไร? จริง ๆ แล้วอนุภาคทองถูกใช้ทำแก้วที่เรียกว่า Cranberry Glasses ซึ่งเป็นแก้วที่ให้สีชมพูระเรื่ออันสวยงามมาหลายศตวรรษ แน่นอนว่าอนุภาคทองแท้หากใส่ในปริมาณที่เหมาะสมจะให้สีชมพูออกมาได้ และสามารถกระเจิงแสงในช่วงคลื่น 520–580 นาโนเมตร ซึ่งเป็นช่วงคลื่นสีแดงและเขียวได้นั่นเอง 

คอนแทคเลนส์อนุภาคทองคำ แก้ไขตาบอดสี ที่มาของภาพ Technology Networks

 


จากการทดลองในห้องปฏิบัติการ นักวิจัยเคลมว่าคอนแทคเลนส์นี้ปลอดภัยกับการใช้งาน และคาดว่าจะเริ่มผลิตมาใช้เชิงพาณิชย์ในเร็ว ๆ นี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก MedGadget

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง