TNN online สถาบันวิจัย AI ประเทศไทย ปล่อยชุดข้อมูลตรวจจับความรู้สึกจากเสียงภาษาไทย

TNN ONLINE

Tech

สถาบันวิจัย AI ประเทศไทย ปล่อยชุดข้อมูลตรวจจับความรู้สึกจากเสียงภาษาไทย

สถาบันวิจัย AI ประเทศไทย ปล่อยชุดข้อมูลตรวจจับความรู้สึกจากเสียงภาษาไทย

สถาบันวิจัยปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIResearch) ได้ออกมาประกาศเปิดตัวเทคโนโลยี "ชุดข้อมูลจำแนกอารมณ์จากเสียงพูดภาษาไทย" หรือ "Thai Speech Emotion Recognition" หรือ "Thai SER" ชุดแรกของโลก

สถาบันวิจัยปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIResearch) ได้ออกมาประกาศเปิดตัวเทคโนโลยี  "ชุดข้อมูลจำแนกอารมณ์จากเสียงพูดภาษาไทย" หรือ "Thai Speech Emotion Recognition" หรือ "Thai SER" ชุดแรกของโลก หลังจากใช้เวลาในการพัฒนามาร่วมกว่า 2 ปี ผ่านการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด

สถาบันวิจัย AI ประเทศไทย ปล่อยชุดข้อมูลตรวจจับความรู้สึกจากเสียงภาษาไทย

เกี่ยวกับเทคโนโลยี "Thai SER"


Thai SER ประกอบไปด้วย 5 อารมณ์ ได้แก่ โกรธ เศร้า สุข หงุดหงิด ปกติ เป็นชุดข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาจากเหล่านักแสดง 200 คน ประกอบด้วยชาย 87 คน และหญิง 113 คน เป็นเวลากว่า 36 ชั่วโมง รวมได้ทั้งหมด 23,797 ประโยค จัดเป็นชุดข้อมูลจำแนกอารมณ์จากเสียงพูดภาษาไทยที่ใหญ่ที่สุด ณ ปัจจุบัน มีความแม่นยำอยู่ที่ 70% และมีความพร้อมที่จะใช้งานสูงถึง 80% ส่วนที่เหลืออีก 20% เพื่อให้แบบจำลองพื้นฐาน มีผลการวิเคราะห์ที่ความแม่นยำสุงสูงขึ้น และพร้อมใช้งานในสภาพแวดล้อมการทำงานจริงขององค์กรต่างๆ ที่จะต้องพัฒนาตามแต่ละบริบทต่อไป


Thai SER ถูกสร้างขึ้นจากการพัฒนาเทคโนโลยี AI เข้าสู่กระบวนการ Deep Learning เพื่อนำมาใช้ประยุกต์ใช้ในการประมวลผลสัญญาณเสียง ช่วยให้เข้าใจคุณลักษณะของเสียงได้ จัดเป็น SER ที่พัฒนาจากชุดข้อมูลที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก โดยอันดับ 1 และ 2 เป็นของภาษาอังกฤษ ซึ่งพัฒนามาจากชุดข้อมูลเสียงจาก Podcast และ YouTube สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านงานบริการที่ตอบโจทย์ตามความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ช่วยให้ภาคธุรกิจประเมินสภาวะทางอารมณ์ของลูกค้าได้ง่ายมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม

สถาบันวิจัย AI ประเทศไทย ปล่อยชุดข้อมูลตรวจจับความรู้สึกจากเสียงภาษาไทย

ตัวอย่างของการนำเทคโนโลยี "Thai SER" ไปใช้งานจริง


  • วิเคราะห์อารมณ์ของลูกค้า จากเสียงพูด

  • จัดลำดับการให้บริการลูกค้า จากอารมณ์ของลูกค้า

  • มอบหมายสายลูกค้าให้กับ CSR ตามความสามารถในการรับมืออารมณ์ต่าง ๆ

  • ฝึกสอน เตรียมความพร้อมให้กับ CSR ในการปฏิบัติงานจริง

  • เพิ่มความสามารถในการเข้าใจสถานการณ์ และเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย


เทคโนโลยี Thai SER พร้อมที่จะให้นักพัฒนา,กลุ่ม Startup, ผู้ประกอบการ SME, ผู้ให้บริการ และองค์กรต่าง ๆ เข้ามาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และนำตัวเทคโนโลยีดังกล่าว ไปต่อยอดในการออกแบบแอปพลิเคชันหรือโซลูชั่นต่าง ๆ ที่รองรับ AI ภาษาไทยมากขึ้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น สนใจ >> [คลิก]


แหล่งที่มา airesearch.in.th

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง