TNN online เผยความลับมัมมี่ จากคู่มือโบราณในอียิปต์ที่พึ่งค้นพบ!

TNN ONLINE

Tech

เผยความลับมัมมี่ จากคู่มือโบราณในอียิปต์ที่พึ่งค้นพบ!

เผยความลับมัมมี่ จากคู่มือโบราณในอียิปต์ที่พึ่งค้นพบ!

ข้อความที่เพิ่งค้นพบนั้น เขียนขึ้นเมื่อประมาณคริสตศักราช 1450 โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการทำมัมมี่ของอียิปต์

ข้อมูลทางการแพทย์ของอียิปต์อายุ 3,500 ปีกำลังกลายเป็นเหมือนแสงสว่างให้กับการศึกษาการทำมัมมี่แบบโบราณ โดยข้อความเหล่านี้ถูกค้นพบเมื่อเร็ว ๆ นี้จากต้นฉบับที่ได้รับการศึกษาโดย University of Copenhagen Egyptologist Sofie Schiødt 


หากมีสิ่งหนึ่งเกี่ยวกับอียิปต์โบราณที่ได้รับความนิยม ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “มัมมี่” คือหนึ่งในนั้น กับคำถามที่ว่าเพราะอะไรร่างกายที่ถูกห่อหุ้มและเก็บรักษาไว้เหล่านี้ จึงมีชีวิตรอดมาได้หลายพันปี จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับนิยายแนวโรแมนติกและสยองขวัญควบคู่ไปกับความสนใจของชุมชนวิทยาศาสตร์ แต่แม้กระทั่งในปัจจุบันก็ยังไม่มีความเข้าใจที่แน่ชัดว่ามัมมี่เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไร

เผยความลับมัมมี่ จากคู่มือโบราณในอียิปต์ที่พึ่งค้นพบ!

เพราะในปัจจุบันเราทราบเฉพาะข้อมูลพื้นฐานของการทำมัมมี่เพียงเท่านั้น โดยเริ่มต้นกระบวนการทำมัมมี่ที่เราทราบกันนั้น นักบวชจะจัดตั้งสถานที่ทำมัมมี่ชั่วคราวใกล้กับสถานที่ฝังศพ จากนั้นพวกเขาก็ทำให้ร่างกายของศพบริสุทธิ์ และนำอวัยวะภายในออก สมองจะถูกดึงออกจากกะโหลกศีรษะด้วยตะขอ และนำอวัยวะภายในต่าง ๆ นี้เก็บไว้ในขวดโหล จากนั้นในช่วงเวลา 70 วัน ศพจะถูกยัดไส้ด้วยเครื่องเทศและดอง อีก 35 วันหลังจากนั้นก็จะใส่ผงนาตรอน (natron) ซึ่งเป็นส่วนผสมตามธรรมชาติจากโซเดียมคาร์บอเนตเดคาไฮเดรต, โซเดียมไบคาร์บอเนต, โซเดียมคลอไรด์ และโซเดียมซัลเฟตที่ช่วยดึงน้ำออกจากซากศพ จากนั้นในช่วง 35 วันต่อมา ร่างที่แช่ไว้ก็จะถูกพันด้วยผ้าพันแผล และผ้าลินินชุ่มกาว ที่ช่วยเก็บน้ำไว้และทำหน้าที่ป้องกันจุลินทรีย์ หลังจากนั้นอีกสองวันสุดท้ายของพิธีศพ ก็จะสามารถนำมัมมี่กลับสู่ครอบครัวเพื่อทำการฝังได้

เผยความลับมัมมี่ จากคู่มือโบราณในอียิปต์ที่พึ่งค้นพบ!

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่เรื่องราวบางอย่างที่เรารู้เกี่ยวกับมัมมี่เท่านั้น เนื่องจากหลายข้อมูลเป็นการบอกกล่าวปากต่อปาก และยิ่งไปกว่านั้น การทำมัมมี่ถือเป็นภารกิจอันศักดิ์สิทธิ์ พวกนักบวชจึงต้องปกป้องความลับของการทำมัมมี่อย่างระมัดระวัง ข้อมูลเหล่านี้จึงมาจากคู่มือสองเล่มแรกที่ถูกค้นพบก่อนหน้า แต่ภายในก็ระบุไว้แค่เพียงข้อมูลคร่าว ๆ เท่านั้น จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ The Copenhagen study ได้ศึกษาข้อมูลจากคู่มือเล่มที่สาม ซึ่งเก่ากว่าตำราที่รู้จักกันก่อนหน้านี้นับพันปี โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมมากมายเกี่ยวกับกระบวนการทำมัมมี่ รวมถึงสูตรการทำ และวิธีการใช้ผ้าพันแผลประเภทต่าง ๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติในการวางผ้าลินินสีแดงบนใบหน้าของผู้เสียชีวิต และคู่มือนี้ยังให้รายละเอียดเกี่ยวกับพิธีกรรมบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับการทำมัมมี่ โดยมีกระบวนการที่ต้องทำ 17 อย่างที่ต้องทำทุก ๆ สี่วันในระหว่างขั้นตอนดังกล่าว

เผยความลับมัมมี่ จากคู่มือโบราณในอียิปต์ที่พึ่งค้นพบ!

ก่อนหน้านี้ คู่มือนี้ไม่มีใครสังเกตเห็นจนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของ Papyrus Louvre-Carlsberg ซึ่งเขียนขึ้นในประมาณปี 1450 ก่อนคริสตศักราชในรัชสมัยของ Thutmoses III ในราชวงศ์ที่ 18 และยังเป็นคู่มือทางการแพทย์ที่ยาวที่สุดเป็นอันดับสองที่ค้นพบ ซึ่งส่วนมากมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับยาสมุนไพรและโรคผิวหนังเป็นหลัก จึงทำให้ไม่มีการสังเกตเห็นหัวข้อเกี่ยวกับมัมมี่ได้อย่างชัดเจน สำหรับใครที่อยากรู้ว่าฉบับจริงตอนนี้อยู่ที่ไหน ตอนนี้มีกำหนดที่จะเผยแพร่ในปี 2565 โดย Louvre Museum และ the Papyrus Carlsberg Collection


ขอบคุณข้อมูลจาก

New Atlas

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง