TNN online NASA ก้าวไกลเล็งสร้าง "เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า"

TNN ONLINE

Tech

NASA ก้าวไกลเล็งสร้าง "เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า"

NASA ก้าวไกลเล็งสร้าง เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า

NASA คิดก้าวไปไกลกว่าแบรนด์ผู้ผลิตยานพาหนะต่าง ๆ ด้วยการประกาศที่จะสร้าง "เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า" ด้วยตนเองออกมา

ยานพาหนะยุคนี้ล้วนแล้วแต่เปลี่ยนจากระบบขับเคลื่อนด้วยพลังน้ำมัน ไปสู่พลังไฟฟ้าอยู่เสมอ ๆ เพราะไฟฟ้าสร้างได้ง่ายกว่าน้ำมันและเป็นมิตรกับธรรมชาติมากกว่า ล่าสุดทาง NASA ก็คิดก้าวไปไกลกว่าแบรนด์ผู้ผลิตยานพาหนะต่าง ๆ ด้วยการประกาศที่จะสร้าง "เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า" ด้วยตนเองออกมา โดย NASA นอกจากจะจับมือกับอุตสาหกรรมการบินแล้ว พวกเขาต้องการที่จะพัฒนาเครื่องมือออกแบบและสร้างแบบจำลองสำหรับเครื่องบินในอนาคตที่ใช้ระบบ Electrified Aircraft Propulsion (EAP) รวมถึงกำลังมองหาข้อเสนอที่จะช่วยทดสอบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าลำใหม่ลำนี้ด้วย

NASA ก้าวไกลเล็งสร้าง เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า

NASA ต้องการจัดแสดงระบบต่าง ๆ ในด้านการบิน โดยมีเป้าหมายที่จะนำเสนอเทคโนโลยี EAP ให้กับยานพาหนะทั่วโลกภายในปี 2035 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกเขาได้กำหนดเป้าหมายการใช้ EAP ในเครื่องบินขนาดเล็ก (รวมถึงเที่ยวบินเชิงพาณิชย์) เช่น เครื่องบินเทอร์โบ เครื่องบินไอพ่นในภูมิภาค และเครื่องบินทางเดินเดี่ยว กำหนดเส้นตายสำหรับข้อเสนอในวันที่ 20 เมษายนยนนี้


หาก NASA ทำสำเร็จ มันจะช่วยให้โลกของเราสามารถลดการใช้พลังงาน และการปล่อยก๊าซคาร์บอนและไนโตรเจนออกไซด์จำนวนมากได้ โดยในปี 2019 อุตสาหกรรมการบินได้ปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมามากถึง 915 ล้านตัน คิดเป็นจำนวน 2% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั่วโลก ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทาง Boeing ยืนยันว่าเครื่องบินทุกลำของตนจะเปลี่ยนมาใช้ระบบพลังงานเชื้อเพลิงที่ยั่งยืน 100 เปอร์เซ็นต์ (ผลิตจากน้ำมันพืช ไขมันสัตว์ และวัสดุเหลือทิ้งจากการเกษตร) ภายในปี 2030 นี้

NASA ก้าวไกลเล็งสร้าง เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า

แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง