TNN online NASA เผยจุลินทรีย์บนโลก อาจมีชีวิตรอดบนดาวอังคารได้

TNN ONLINE

Tech

NASA เผยจุลินทรีย์บนโลก อาจมีชีวิตรอดบนดาวอังคารได้

NASA เผยจุลินทรีย์บนโลก อาจมีชีวิตรอดบนดาวอังคารได้

แบคทีเรียและเชื้อราบนโลก หากไปอยู่บนดาวอังคารจะสามารถมีชีวิตรอดได้หรือไม่ ? NASA จะไปหาคำตอบของเรื่องนี้

เคยมีความเชื่อว่าจุลินทรีย์บนโลกบางชนิด อาจจะมีชีวิตรอดบนดาวอังคารได้ และมีโอกาสขยายเผ่าพันธุ์เพื่อดำรงชีพจนกลายเป็นสิ่งมีชีวิต เพื่อค้นหาคำตอบของความเชื่อนี้ นักวิทยาศาสตร์จึงทดลองนำจุลินทรีย์ไปไว้ในดาวอังคาร !!


NASA เผยจุลินทรีย์บนโลก อาจมีชีวิตรอดบนดาวอังคารได้ ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/nasa-shows-how-microbes-can-survive-mars

 



แต่แน่นอนว่าคงไม่ใช่การนำจุลินทรีย์ติดไปกับยาน Perseverance หากแต่เป็นการจำลองสภาพอากาศ "เลียนแบบ" สภาพอากาศของดาวอังคาร โดยนักวิทยาศาสตร์จาก NASA และศูนย์อากาศยานแห่งเยอรมนีได้นำจุลินทรีย์ประกอบด้วยแบคทีเรียและเชื้อรา ใส่ไว้ในกล่อง MARSBox แล้วนำขึ้นบอลลูนไปยังบรรยากาศโลกชั้นสตราโทสเฟียร์


บรรยากาศในชั้นสตราโทสเฟียร์จัดว่าเป็นจุดที่มีความเข้มข้นของรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) สูงถึง 1,000 เท่าเมื่อเทียบกับบนพื้นโลก ซึ่งความเข้มข้นขนาดนี้คงทำให้ผิวหนังของคนเราไหม้เกรียมในเวลาอันรวดเร็ว


NASA เผยจุลินทรีย์บนโลก อาจมีชีวิตรอดบนดาวอังคารได้ ที่มาของภาพ DLR Twitter

 



แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับจุลินทรีย์เหล่านี้ คือพวกมันยังสามารถเอาชีวิตรอดได้ แต่อยู่ในลักษณะของการสร้างสปอร์ที่ช่วยปกป้องพื้นผิวภายนอกจากอันตราย และรอเวลาจนกว่าสภาพอากาศจะดีขึ้นแล้วค่อยกลับมาอยู่ในสภาพเดิมอีกครั้ง นั่นหมายความว่าพวกมันอาจมีโอกาสรอดจากสภาพอันเลวร้ายของดาวอังคาร


สำหรับยาน Perseverance ที่ถูกส่งไปสำรวจดาวอังคารนั้น ได้ทำหน้าที่เก็บรวบรวมตัวอย่างหินและดิน ก่อนที่จะส่งกลับมาวิเคราะห์ยังฐานปฏิบัติการบนโลกภายในปี 2030 เพื่อหาความเป็นไปได้ว่า "เคย" มีสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง