TNN online ปลุกภาพคนตายให้ฟื้นคืน ด้วย “DeepNostalgia”

TNN ONLINE

Tech

ปลุกภาพคนตายให้ฟื้นคืน ด้วย “DeepNostalgia”

ปลุกภาพคนตายให้ฟื้นคืน ด้วย “DeepNostalgia”

เมื่อคนที่รักจากไป เหลือเพียงรูปถ่ายไว้ดูต่างหน้า เทคโนโลยีในปัจจุบันจึงเข้ามามีส่วนช่วยให้เราสามารถปลุกภาพถ่ายของคนที่รักให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

BBC รายงานข่าวการเปิดตัวเว็บไซต์ “MyHeritage” ที่ใช้เทคโนโลยี Deepfake มาเป็นเครื่องมือในการปรับภาพถ่ายบุคคลที่เสียชีวิตไปแล้วให้กลับมาเคลื่อนไหวได้อีกครั้ง โดยใช้ชื่อฟีเจอร์นี้ว่า “DeepNostalgia”


บริษัทผู้ดูแล “DeepNostalgia” กล่าวว่าฟีเจอร์นี้อาจจะทำให้หลายคนรู้สึกว่าแอบหลอนอยู่บ้างที่ภาพคนตายจะกลับมาเคลื่อนไหวได้อีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามหลายคนก็คิดว่ามันเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่ามหัศจรรย์มาก และฟีเจอร์นี้ยังจำกัดแค่การทำให้ภาพกลับมาเคลื่อนไหวได้ แต่ไม่ได้ทำให้ฟีเจอร์นี้ลงลึกไปถึงการใส่เสียงพูด เพื่อที่จะป้องกันการเกิดปัญหา "deepfake people" หรือการปลอมเป็นคนอื่น ซึ่งในประเทศอังกฤษก็กำลังมีการพิจารณากฏหมายควบคุมการใช้เทคโนโลยี Deepfake นี้เช่นกัน

ปลุกภาพคนตายให้ฟื้นคืน ด้วย “DeepNostalgia”

แต่เดิมนั้น Deepfakes คือวิดีโอที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวหรือวิดีโอเสมือนจริงขึ้นจากภาพถ่ายหรือวิดีโอที่มีอยู่ (ตัวอย่างเช่นวิดีโอ Deepfake ของควีนเอลิซาเบธจาก Channal 4 ด้านล่าง)



โดยเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง DeepNostalgia ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท D-ID ของอิสราเอล ซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์และฝึกฝนอัลกอริทึมในวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้าของคนที่เคลื่อนไหวใบหน้าและท่าทาง ซึ่งในเว็บไซต์ของ MyHeritage เองก็มีตัวอย่างวิดีโอของบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์เช่น Queen Victoria และ Florence Nightingale และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาก็ได้มีการอัปโหลดวิดีโอของอับราฮัมลินคอล์นที่สร้างขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีนี้ เพื่อฉลองวันคล้ายวันเกิดของเขา 

ปลุกภาพคนตายให้ฟื้นคืน ด้วย “DeepNostalgia”

หลังจากปล่อยฟีเจอร์ใหม่ให้ใช้งาน ก็เริ่มมีเสียงตอบรับจากบรรดาคนที่โพสต์วิดีโอบรรพบุรุษของตัวเองบน Twitter และมีเสียงตอบรับที่หลากหลาย บางคนอธิบายว่าผลลัพธ์นั้น "น่าทึ่ง" และ "สะเทือนอารมณ์" ในขณะที่บางคนแสดงความกังวล อย่างไรก็ตามหากสนใจสามารถเข้าไปลองเล่นฟีเจอร์ใหม่นี้ได้ ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก

BBC

myheritage

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง