TNN online น่าสนใจ! วิธีบำบัดความเครียดด้วยการ ‘กอดวัว’ ในอินเดีย

TNN ONLINE

Tech

น่าสนใจ! วิธีบำบัดความเครียดด้วยการ ‘กอดวัว’ ในอินเดีย

น่าสนใจ! วิธีบำบัดความเครียดด้วยการ ‘กอดวัว’ ในอินเดีย

มีเรื่องเครียดเมื่อไหร่ให้มากอดวัว ไอเดียง่าย ๆ แต่ไม่ได้มาเล่น ๆ เกิดขึ้นจริงแล้วในอินเดีย

วิธีการบำบัดแบบ ‘Cow-Hugging’ อาจจะกลายเป็นหนทางใหม่สู่สุขภาพจิตที่ดีขึ้น โดยฟาร์มในหลายประเทศทั่วโลก อย่างเช่นในประเทศอังกฤษ, สวิสเซอร์แลนด์ และในสหรัฐอเมริกาต่างก็เปิดให้มี Sessions การผ่อนคลายด้วยวิธีการกอดวัวแล้ว และล่าสุดในเมืองคุรุคราม (Gurugram) ในประเทศอินเดียก็กำลังจะเปิดศูนย์บำบัดด้วยการกอดวัวแล้วเช่นกัน


วิธีการบำบัดด้วยการกอดวัวนี้ถูกออกแบบให้เป็นหนึ่งในวิธีบำบัดและคลายความเครียดจากผู้คนที่รู้สึกเครียดจากการใช้ชีวิตในเมือง และต้องการมองหาวิธีใหม่ ๆ ที่จะช่วยคลายเครียด โดยวิธีการบำบัดนั้นรวมไปถึงการสัมผัส นวด กอด หรือนั่งนิ่ง ๆ อยู่กับวัว โดยมีเป้าหมายหลักที่ Kamdhenu Gowdham และ Arogya Sansthan ผู้ออกแบบวิธีการบำบัดให้ไว้ง่าย ๆ คือ ‘to cuddle a cow and forget all your problems’ (กอดวัวแล้วลืมปัญหาทุกอย่างทิ้งไปซะ)

น่าสนใจ! วิธีบำบัดความเครียดด้วยการ ‘กอดวัว’ ในอินเดีย

โดยองค์กรเคลมว่าการกอดวัวจะช่วยรักษาปัญหาสุขภาพบางประการได้ และจะช่วยให้ผู้บำบัดมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามองค์กรกล่าวว่าแต่ละคนอาจจะได้รับผลลัพธ์ที่ต่างกัน เนื่องจากร่างกายของแต่ละคนต่างก็ตอบสนองไม่เหมือนกันนั่นเอง และในประเทศอื่น ๆ นั้นวิธีการบำบัดแบบนี้เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความรู้สึกในเชิงบวกและช่วยลดความเครียด เพราะประสบการณ์ที่ได้รับจากการบำบัดจะช่วยเพิ่มฮอร์โมนออกซิโทซินในมนุษย์ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ปล่อยออกมาระหว่างการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ซึ่งการกอดวัวนี้ก็อาจจะให้ความรู้สึกสงบและอบอุ่นคล้ายกับการกอดสุนัขหรือแมวที่บ้าน และจากรายงานของ BBC มีข้อมูลว่าความรู้สึกเหล่านั้นอาจจะเพิ่มขึ้นเมื่อได้กอดสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น 

น่าสนใจ! วิธีบำบัดความเครียดด้วยการ ‘กอดวัว’ ในอินเดีย

ที่สำคัญความรู้สึกดี ๆ นี้ใช่ว่าจะมีแค่มนุษย์ที่ได้รับ แต่วัวเองก็สามารถรู้สึกดีจากการกอดหรือการนวดนี้ด้วยเช่นกัน โดยมีงานวิจัยในปี 2007 ที่ตีพิมพ์ลงใน Journal Applied Animal Behaviour Science พบว่าวัวก็สามารถเข้าถึงความรู้สึกผ่อนคลายได้เมื่อพวกมันได้รับการสัมผัสบริเวณคอและหลัง ดังนั้นวิธีการบำบัดด้วยการกอดวัวนี้อาจจะไม่ใช่แค่เราเพียงฝ่ายเดียวที่หายเครียด แต่วัวก็มีความสุขด้วยเช่นกัน และที่แน่ ๆ คือสัตว์ไม่เคยคิดตัดสินมนุษย์เหมือนกับมนุษย์ด้วยกันเอง แต่พวกมันสัมผัสได้ถึงความรักและความอบอุ่นที่เรามีให้ และสามารถตอบสนองด้วยการให้ความรักและความอบอุ่นกลับมาโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ เช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

Indiatimes

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง