TNN online วิจัยชี้! ประชุมออนไลน์เหนื่อยจริง ไม่แพ้การทำงานแบบอื่น

TNN ONLINE

Tech

วิจัยชี้! ประชุมออนไลน์เหนื่อยจริง ไม่แพ้การทำงานแบบอื่น

วิจัยชี้! ประชุมออนไลน์เหนื่อยจริง ไม่แพ้การทำงานแบบอื่น

เคยรู้สึกไหมว่าทั้ง ๆ ที่ไม่ต้องทำอะไร แค่ประชุมออนไลน์อยู่หน้าจอทำไมถึงรู้สึกเหนื่อยขนาดนี้? งานวิจัยจาก Standford มีคำตอบ

ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่รู้สึกว่าการประชุมออนไลน์แต่ละครั้งทำไมมันช่างสูบพลังเหลือเกิน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรนอกจากนั่งอยู่หน้าจอเท่านั้น ขอบอกว่าคุณไม่ได้รู้สึกอยู่คนเดียว แต่มีหลายคนทั่วโลกที่ประสบปัญหาเดียวกันจนมีการเรียกเป็นชื่อเล่น ๆ กันว่า "Zoom Fatique" ตามชื่อโปรแกรมสำหรับประชุมวิดีโอทางไกลตัวดังกันเลยทีเดียว

วิจัยชี้! ประชุมออนไลน์เหนื่อยจริง ไม่แพ้การทำงานแบบอื่น

"Zoom Fatique" เป็นคำเรียกอาการหรือความรู้สึกเหนื่อยล้าจากการประชุมทางไกลทั้งวัน อันเป็นผลมาจากช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้คนส่วนมากต้องหันมาทำงานทางไกล ประชุมทางไกลกันมากขึ้น ดังนั้นทีมนักวิจัยจาก Stanford พร้อมทั้งสถาบันอื่น ๆ จึงได้ศึกษาว่าการประชุมวิดีโอทางไกลเช่นนี้ส่งผลกระทบทางจิตวิทยากับผู้คนอย่างไรบ้าง โดยจากการศึกษาพบว่ามีปัจจัยหลักทั้งหมด 4 ประการด้วยกันที่การวิดีโอทางไกลอาจจะกระทบต่อความรู้สึกเหนื่อยล้าของผู้คน ประกอบด้วย

  1. 1. วิดีโอทางไกลทำให้ผู้ใช้งานต้องสร้าง eye contact ผ่านหน้าจอมากขึ้น
  2. 2. การสื่อสารด้วยท่าทาง เช่น พยักหน้า ส่ายหน้า ต้องพึ่งการออกแรงมากกว่าเดิมเพื่อให้เห็นชัด
  3. 3. หน้าของผู้สนทนาปรากฏเป็นช่องเล็ก ๆ ซึ่งทำให้รู้สึกไม่เป็นธรรมชาติ
  4. 4. การประชุมทางไกลทำให้เราต้องนั่งนิ่ง ๆ อยู่ที่เดิมเป็นเวลานาน
  5. วิจัยชี้! ประชุมออนไลน์เหนื่อยจริง ไม่แพ้การทำงานแบบอื่น
  6. นอกจากนี้ยังความคิดเห็นเพิ่มเติมของทีมวิจัยที่ว่า การที่หน้าจอทำให้ใบหน้าของคู่สนทนาดูใหญ่ขึ้น อาจจะส่งผลให้สมองคิดว่าคน ๆ นี้กำลังอยู่ต่อหน้าเราจริง ๆ และอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวของเรามาก ๆ จนทำให้เกิดสัญชาติญาณกระตุ้นที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยได้ ซึ่งอาการเหล่านี้มาจากการประชุมทางไกลไม่ว่าจะใช้โปรแกรมหรือเว็บไซต์ใดก็ให้ผลคล้ายกัน ไม่เฉพาะเจาะจงแค่ Zoom เท่านั้น แต่ทีมวิจัยเลือกใช้ชื่อนี้เพราะเป็นที่รู้จักในวงกว้างและกลายเป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในช่วงสถานการณ์ระบาด

แล้วเราจะแก้ไขได้อย่างไร

ทีมวิจัยได้เสนอแนะวิธีการง่าย ๆ ที่จะช่วยให้เราลดอาการเหนื่อยล้าจากการประชุมทางไกลนาน ๆ ได้ ดังนี้

  1. ปิดการแสดง Self-View เพื่อให้เราไม่ต้องเห็นภาพสะท้อนตัวเองตลอดเวลา
  2. ลดหน้าจอการแสดงประชุมลง เพื่อให้คนอื่น ๆ ที่แสดงอยู่บนหน้าจอมีขนาดเล็กลงด้วย หรืออาจจะขยับเก้าอี้นั่งของเราให้ห่างจากหน้าจอมากขึ้น
  3. ก่อนการประชุม ควรจะจัดสถานที่ เช่น ตำแหน่งการวางกล้อง เก้าอี้ ไฟ ในตำแหน่งที่จะทำให้คุณรู้สึกสบายและไม่อึดอัดมากที่สุด
  4. หากประชุมยาวนาน ลองปิดกล้องและสลับไปใช้โหมดเสียงอย่างเดียวเพื่อเป็นการพักตัวเอง และเพื่อให้ได้มีโอกาสเปลี่ยนแปลงอิริยาบท
  5. อาจจะตั้งมาตรฐานในการประชุมร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานให้ทุกคนสามารถประชุมแบบปิดกล้องได้บ้าง เพื่อลดความเหนื่อยล้าจากการจ้องหน้าจอนาน ๆ ลง

ซึ่งนี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างวิธีที่ทีมวิจัยแนะนำที่จะช่วยลดความเหนื่อยล้าจากการประชุมได้ โดยงานวิจัยนี้ได้เผยแพร่แล้ว สามารถติดตามได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก

TMB

CNBC

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง