TNN online COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ในแคลิฟอร์เนีย รุนแรงกว่าและดื้อต่อวัคซีน

TNN ONLINE

Tech

COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ในแคลิฟอร์เนีย รุนแรงกว่าและดื้อต่อวัคซีน

COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ในแคลิฟอร์เนีย รุนแรงกว่าและดื้อต่อวัคซีน

โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ B.1.4.2.7/B.1.4.2.9 ในแค่ลิฟอร์เนีย ก่อให้เกิดอาการรุนแรงและวัคซีนอาจใช้ไม่ได้ผล

แม้ก่อนหน้านี้จะมีรายงานเกี่ยวกับไวรัส COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ในอังกฤษและแอฟริกาใต้ แต่ไวรัสเหล่านั้นยังสามารถยับยั้งได้ด้วยวัคซีนที่มีอยู่ ทว่า รายงานล่าสุดพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีแนวโน้มว่าพวกมันอาจดื้อต่อวัคซีน!!

COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ในแคลิฟอร์เนีย รุนแรงกว่าและดื้อต่อวัคซีน https://interestingengineering.com/california-covid-19-variant-rapidly-spreading-resistant-vaccines

 


นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซานฟรานซิสโก พบกลุ่มผู้ป่วย COVID-19 ที่ได้รับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ B.1.4.2.7/B.1.4.2.9 ซึ่งแตกต่างไปจากสายพันธุ์ดั้งเดิมและสายพันธุ์ที่พบในเกาะอังกฤษ และมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดได้ไวกว่าสายพันธุ์อื่น คาดว่าภายในสิ้นเดือนมีนาคมอาจพบผู้ติดเชื้อในมลรัฐมากถึง 90%


แต่สิ่งที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์กังวลยิ่งกว่านั้น ประการแรกคือการติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ในผู้ป่วยคนเดียวกัน เช่น มีการติดไวรัสสายพันธุ์จากอังกฤษร่วมกับสายพันธุ์ในแคลิฟอร์เนีย อาจทำให้ไวรัสเกิดการแลกเปลี่ยนสารพันธุกรรม จนกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่มีความรุนแรงและรักษาได้ยากยิ่งขึ้น


ประการถัดมาคือมีหลักฐานชี้ว่าสายพันธุ์ในแคลฟอร์เนียอาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงกว่าเดิม และดื้อต่อวัคซีนได้เป็นเหตุให้วัคซีนที่มีอยู่อาจใช้ไม่ได้ผลกับสายพันธุ์ B.1.4.2.7/B.1.4.2.9 ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้จริงจะยิ่งทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐอเมริการุนแรงขึ้นด้วย


เพราะฉะนั้น ทางภาครัฐจะต้องออกมากำชับให้ประชาชนดูแลตนเอง และปกป้องตนเองจากความเสี่ยงในการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่แออัด ล้างมือบ่อยครั้ง รวมถึงจัดทำแคมเปญฉีดวัคซีนฟรีให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

อัลบัมรูปภาพ 1ภาพ

ข่าวแนะนำ