TNN online Swati Mohan ผู้หญิงแนวหน้า ดาวเด่น แห่งยานสำรวจดาวอังคาร

TNN ONLINE

Tech

Swati Mohan ผู้หญิงแนวหน้า ดาวเด่น แห่งยานสำรวจดาวอังคาร

Swati Mohan ผู้หญิงแนวหน้า ดาวเด่น แห่งยานสำรวจดาวอังคาร

Swati Mohan นักวิทยาศาสตร์หญิงผู้อยู่เบื้องหลังการลงจอด ของยานสำรวจดาวอังคาร Perseverance

วินาทีที่ยาน Perseverance สัมผัสกับพื้นผิวดาวอังคารได้อย่างปลอดภัย สร้างความตื่นเต้นและประทับใจให้กับชาวโลกเป็นอย่างมาก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเบื้องหลังความสำเร็จนี้ เกิดจากความรู้ความสามารถของหญิงผู้นี้ Swati Mohan


Swati Mohan ผู้หญิงแนวหน้า ดาวเด่น แห่งยานสำรวจดาวอังคาร ที่มาของภาพ https://indianexpress.com/article/world/swati-mohan-indian-american-scientist-nasa-mars-7195330/

 


เธอและครอบครัวได้อพยพจากอินเดียมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เธอมีอายุได้เพียง 1 ปี เนื่องจากเธอเป็นชาวอินเดียที่มาพร้อมแต้มแดงบนหน้าผาก ทำให้ Swati ถูกบูลลี่จากเพื่อน ๆ ในโรงเรียนอยู่บ่อยครั้ง 


ทว่า ใครจะไปรู้สักวันหนึ่งเด็กคนนั้นจะกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่โลกจดจำ โดย Swati Mohan จบการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ในสาขาวิศวกรรมเครื่องกลและการบินอวกาศ สำเร็จการศึกษาปริญญาโทและเอกจากสถาบัน MIT ในการบินและอวกาศ

Swati เคยเข้าร่วมในปฏิบัติการยานอวกาศแคสสินี (Cassini) ของ NASA ในปี 1997 เพื่อออกสำรวจดาวเสาร์และดวงจันทร์อีกหลายดวง ซึ่งในระหว่างทางได้เก็บภาพดาวอังคารเอาไว้ด้วย และหลังจากภารกิจของยานแคสสินี Swati ได้เผยให้เห็นศักยภาพจนได้เข้าร่วมภารกิจสำรวจดาวอังคารนี้ด้วย 


Swati เข้าร่วมในภารกิจนี้ตั้งแต่ปี 2013 โดยเธออยู่ในตำแหน่งผู้นำควบคุมการลงจอดของยานสำรวจ Perseverance หน้าที่นี้เปรียบเสมือนการควบคุมหูและดวงตาของยาน ซึ่ง Swati และทีมจะต้องบังคับให้ยานอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง โดยให้ตำแหน่งของแผงโซลาร์เซลล์หันไปทางดวงอาทิตย์ และเสาอากาศหันไปทางโลกของเราเพื่อรับส่งสัญญาณต่าง ๆ


เมื่อยานขนส่งแตะถึงพื้นผิวของดาวอังคารเป็นที่เรียบร้อย Swati ประกาศกร้าว "Touchdown confirmed" พร้อมเสียงปรบมืออันกึกก้องจากห้องควบคุมยาน NASA อีกทั้งเธอยังกล่าวว่า ยานสำรวจ Persevance พร้อมออกเดินทางเพื่อค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร

Swati Mohan ผู้หญิงแนวหน้า ดาวเด่น แห่งยานสำรวจดาวอังคาร ที่มาของภาพ https://mars.nasa.gov/mars2020/

 

ในฐานะนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งของโลก Swati ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเพียรพยาม ไม่ต่างจากความหมายของชื่อยาน Perseverance และโลกจะจดจำเธอในฐานะผู้เปิดโลกทัศน์ของดาวอังคารให้แก่มนุษยชาติ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก NDTV


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง