TNN online นายกออสเตรเลียง้อ Facebook หลังโดนแบนข่าว

TNN ONLINE

Tech

นายกออสเตรเลียง้อ Facebook หลังโดนแบนข่าว

นายกออสเตรเลียง้อ Facebook หลังโดนแบนข่าว

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย Scott Morrison ยื่นเรื่องขอเจรจากับ Facebook เดี่ยวกับข้อกฎหมาย News Media Bargaining Code

ผมกระทบจากการที่ Facebook ทำการบล็อคสื่อออสเตรเลียจากข้อกฎหมาย News Media Bargaining Code [อ่านเพิ่มเติม ... คลิก !!] เริ่มเห็นผลกระทบออกมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเรื่องยอดคนใช้ที่ลดลง รวมไปถึงการติดตามข่าวสารของผู้คนที่ช้าลงตามไปด้วย ซึ่งปัญหาใหญ่อีกหนึ่งอย่างที่ออสเตรเลียต้องเจอ ก็คือการที่คนออสเตรเลียไม่สามารถติดตามข่าวสารจากเพจหน่วยงานราชการบน Facebook ได้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของทางรัฐบาล จนทำให้ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย Scott Morrison ต้องยื่นเรื่องขอเจรจากับ Facebook เพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว


โดยรัฐนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Josh Frydenberg ได้ออกมาบอกว่าเขาได้พูดคุยกับ Mark Zuckerberg แล้ว และคาดว่าจะมีการเจรจาเพิ่มเติมในช่วงสุดสัปดาห์นี้


นายกออสเตรเลียง้อ Facebook หลังโดนแบนข่าว


การบล็อคสื่อออสเตรเลียของ Facebook ทำให้ทราฟฟิกเข้าเว็บไซต์ข่าวในออสเตรเลียลดลงทันที โดยคิดสัดเป็นสัดส่วนที่ลดลงมากถึงราว 20% เพราะแหล่งที่มาจาก Facebook หายไป รวมไปถึงพวกสำนักข่าวบน Facebook ทั้งหมดก็มียอดการเข้าใช้งานต่ำสุด ในทางกลับกัน ผู้ใช้ Facebook ที่อยู่นอกประเทศออสเตรเลีย ก็ไม่สามารถเข้าถึงสำนักข่าวจากออสเตรเลีย หรือแชร์อะไรออกมาได้ ปัจจุบันเริ่มมีแอปอื่น ๆ มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นโอกาสที่ตนจะขึ้นมาแทนที่ Facebook แล้วเริ่มทำการโปรโมทหรือนำเสนอในการเข้ามาอ่านข่าวได้ผ่านทางตน แทนที่จะต้องรอ Facebook กับนายกต้องคุยกัน

นายกออสเตรเลียง้อ Facebook หลังโดนแบนข่าว

แหล่งที่มา reuters.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง