TNN online Facebook เริ่มก่อน !! ปิดกั้นข่าวของชาวออสเตรเลียแล้ว

TNN ONLINE

Tech

Facebook เริ่มก่อน !! ปิดกั้นข่าวของชาวออสเตรเลียแล้ว

Facebook เริ่มก่อน !! ปิดกั้นข่าวของชาวออสเตรเลียแล้ว

ล่าสุดทาง Facebook ได้ออกมาปิดกั้นไม่ให้ชาวออสเตรเลียมองเห็นข่าวได้อย่างเป็นทางการแล้ว

จากปัญหาเรื่องกฎหมายใหม่ของชาวออสเตรเลีย News Media Bargaining Code ที่ต้องการให้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ อย่าง Facebook และ Google ต้องจ่ายเงินให้สำนักข่าว เมื่อมีการนำเนื้อหาข่าวของสำนักข่าวนั้นมาแสดง (แบบเหมารวม) กฎหมายดังกล่าวทำให้ทาง Google และ Facebook ต้องออกมาตอบโต้ โดยเตือนว่าถ้ากฎหมายนี้ผ่าน ทั้งคู่จะแบนออสเตรเลีย ให้ไม่สามารถอ่านข่าว หรือใช้ Google ได้ [อ่านเพิ่มเติมคลิก !!]


Facebook เริ่มก่อน !! ปิดกั้นข่าวของชาวออสเตรเลียแล้ว


ล่าสุดทาง Facebook ได้ออกมาปิดกั้นไม่ให้ชาวออสเตรเลียมองเห็นข่าวได้อย่างเป็นทางการแล้ว ผู้ผลิตเนื้อหาและสำนักข่าวในออสเตรเลีย จะถูกจำกัดไม่ให้แชร์หรือโพสต์เนื้อหาใด ๆ บนเพจได้อีกต่อไป โดยแอดมินยังใช้งานเครื่องมือหลังบ้านของเฟซบุ๊กได้ทั้ง Page insights, Creator Studio, CrowdTangle ส่วนสำนักข่าวในต่างประเทศ ก็ยังสามารถเผยแพร่เนื้อหาข่าวบน Facebook  ต่อไปได้ แต่ผู้ใช้งานชาวออสเตรเลียจะไม่สามารถดูหรือแชร์ลิงก์และโพสต์ข่าวได้ นอกจากนี้ ผู้ใช้งานในประเทศอื่น ๆจะไม่สามารถมองเห็นในออสเตรเลียผ่าน Facebook ได้อีกต่อไป


  • Facebook ได้สร้างการอ้างอิงถึงผู้เผยแพร่โฆษณาในออสเตรเลียฟรีมีประมาณ 5.1 พันล้านคน 
  • มูลค่าประมาณ 407 ล้านเหรียญออสเตรเลีย 
  • กำไรทางธุรกิจจากข่าวสารมีเพียง 4%
  • การรับข่าวสารเป็นส่วนสำคัญในสังคมประชาธิปไตย เป็นเหตุผลที่  Facebook  สร้างเครื่องมือฟรีเพื่อซัพพอร์ตองค์กรข่าวสารทั่วโลกในการสร้างสรรค์เนื้อหาออกมา


Facebook เริ่มก่อน !! ปิดกั้นข่าวของชาวออสเตรเลียแล้ว


ทางรัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาบอกว่า สิ่งที่ Facebook ทำ มันกำลังบั่นทอนความน่าเชื่อถือของตัวบริษัทเอง Paul Fletcher รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสาร กล่าวว่า Facebook ต้องคิดอย่างรอบคอบว่าสิ่งนี้มีผลต่อชื่อเสียงและจุดยืนของตัวเองอย่างไร... การเลือกเส้นทางนี้ของ Facebook แสดงให้เห็นถึงการตัดสินสัยที่แตกต่างจาก Google ที่มีท่าทียอมผ่อนปรนกับกฎหมายมากกว่า และเริ่มมีการทำข้อตกลงกับสำนักข่าวในออสเตรเลียแล้ว 


Facebook เริ่มก่อน !! ปิดกั้นข่าวของชาวออสเตรเลียแล้ว


ล่าสุดทาง Google ได้จับมือกับ News Corp บริษัทกลุ่มสื่อที่เป็นเจ้าของสำนักข่าวใหญ่ในหลายประเทศทั้งออสเตรเลีย สหรัฐฯ อังกฤษ เพื่อทำข้อตกลงในเรื่องเนื้อหาข่าวกับ Google เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อนำเสนอเนื้อหาข่าวแบบพรีเมี่ยมลง Google News Showcase โดยทาง Google ยังได้ร่วมที่ช่วยพัฒนาแพลตฟอร์ม Subscription แพลตฟอร์มฝึกอบรมนักข่าวในการทำข่าวรูปแบบเสียงและวิดีโอ โดยทั้งคู่จะแชร์รายได้โฆษณาร่วมกัน ข้อตกลงนี้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น News Showcase, YouTube, Web Stories, Audio และเทคโนโลยีโฆษณา ซึ่งจนถึงตอนนี้ News Showcase ความร่วมมือกับสิ่งพิมพ์มากกว่า 500 รายการทั่วโลกแล้วและหวังว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ในอนาคต


การทำข้อตกลงของ Google  ถือเป็นความพยายามที่จะผ่อนปรนและปรับตัวเข้ากับกฎใหม่ News Media Bargaining Code ของออสเตรเลีย ...

Facebook เริ่มก่อน !! ปิดกั้นข่าวของชาวออสเตรเลียแล้ว

แหล่งที่มา about.fb.com




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง