TNN online ปลอดภัยไปอีกขั้น! พบกับ AI ช่วยเตือนสึนามิแบบ Real-Time!

TNN ONLINE

Tech

ปลอดภัยไปอีกขั้น! พบกับ AI ช่วยเตือนสึนามิแบบ Real-Time!

ปลอดภัยไปอีกขั้น! พบกับ AI ช่วยเตือนสึนามิแบบ Real-Time!

โมเดล AI ตัวใหม่นี้ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยใช้ Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลก ซึ่งอาจจะช่วยให้ทีมจัดการภัยพิบัติมีเครื่องมือใหม่ ๆ ที่จะช่วยเตรียมรับมือกับสึนามิ

สำหรับประเทศญี่ปุ่นซึ่งตั้งอยู่ในแถบที่มีแผ่นดินไหวระดับสูงอยู่บ่อยครั้งแล้ว ‘สึนามิ’ ถือว่าเป็นภัยคุกคามที่เกิดขึ้นแทบจะตลอดเวลา แต่ในตอนนี้ทีมเจ้าหน้าที่ผู้ต้องเตรียมรับมือกับภัยพิบัติอาจจะมีเครื่องมือใหม่ที่ทรงประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จากการพัฒนาของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก จนกลายเป็น AI ที่สามารถคาดการณ์การเกิดสึนามิได้แบบ Real-Time และช่วยบอกขอบเขตพื้นที่น้ำท่วมถึงได้อย่างดีเลยทีเดียว

ปลอดภัยไปอีกขั้น! พบกับ AI ช่วยเตือนสึนามิแบบ Real-Time!

โดยฮาร์ดแวร์ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเครื่องมือ AI นี้มีชื่อว่า ‘Fuguku’ ซึ่งพัฒนาโดย ‘Riken’ และ ‘Fujitsu’ ซึ่งได้มีการพัฒนาขึ้นเมื่อกลางปีที่แล้ว จนกลายเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลก และถูกนำไปใช้โดยทีมวิจัยจาก Fujitsu, Tohoku University และ University of Tokyo's Earthquake Research Institute โดยใช้การจำลองสึนามิด้วยความละเอียดสูง ทำให้ทีมวิจัยสามารถสร้างสถานการณ์การเกิดสึนามิที่เป็นไปได้กว่า 20,000 แบบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับการฝึกโมเดล AI นอกจากนี้ยังมีการใช้อัลกอริทึมเชิงลึกเพื่อนำมาศึกษา และยืนยันข้อมูลของรูปแบบคลื่นของคลื่นสึนามินอกชายฝั่งในขณะที่เกิดแผ่นดินไหว และสภาพของน้ำท่วมบนพื้นดินแห้งแล้ว ซึ่งการฝึกโมเดลใหม่เช่นนี้ก็ทำให้สามารถสร้าง AI ที่ทำนายการเกิดสึนามิน้ำท่วมได้แบบ Real-Time โดยมีความละเอียดเชิงพื้นที่สูง ปลอดภัยไปอีกขั้น! พบกับ AI ช่วยเตือนสึนามิแบบ Real-Time!

ถึงแม้ว่าโมเดลตัวนี้จะยังต้องรับการฝึกฝนต่อไปจากทาง Fugaku แต่ข้อดีก็คือมันสามารถติดตั้งบน PC ทั่วไปได้ และเพียงแค่ป้อนข้อมูลรูปคลื่นก็จะสามารถทำนายได้เพียงไม่กี่วินาที ซึ่งได้มีการสาธิตการใช้งานไปแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นการจำลองแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ และสึนามิที่จะส่งผลกระทบต่ออ่าวโตเกียว ซึ่งสอดคล้องกับแบบจำลองน้ำท่วมจากสำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งความจริงที่ว่ามันสามารถติดตั้งบน PC เครื่องไหนก็ได้ เป็นกุญแจสำคัญในแผนการของนักพัฒนาที่จะนำเครื่องมือไปช่วยงานของทีมรับมือกับภัยพิบัติ เพื่อใช้คาดการณ์ผลกระทบของน้ำท่วมบนพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งอาคาร ถนน และโครงสร้างเมืองอื่น ๆ แบบ Real-Time และสมจริงที่สุดนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

New Atlas

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง