TNN online ฟันธงแล้ว !! เน็ต Starlink ทาง กสทช. ต้องยอมรับก่อนถึงจะใช้งานได้

TNN ONLINE

Tech

ฟันธงแล้ว !! เน็ต Starlink ทาง กสทช. ต้องยอมรับก่อนถึงจะใช้งานได้

ฟันธงแล้ว !! เน็ต Starlink ทาง กสทช. ต้องยอมรับก่อนถึงจะใช้งานได้

หากเน็ต Starlink จะปล่อยให้บริการในไทยได้ ทาง กสทช. จะต้องเซ็นต์เอกสารอนุมัติให้เสียก่อน ทาง Starlink ไม่สามารถเข้ามาเปิดบริการในไทยด้วยตนเองโดยไม่ขออนุญาติไม่ได้ !!

หากใครติดตามข่าวเรื่องเน็ตดาวเทียมของ Elon Musk อย่าง "Starlink" อยู่เสมอ ๆ วันนี้ได้มีข้อสรุปออกมาแล้วว่า หากเน็ต Starlink จะปล่อยให้บริการในไทยได้ ทาง กสทช. จะต้องเซ็นต์เอกสารอนุมัติให้เสียก่อน ทาง Starlink ไม่สามารถเข้ามาเปิดบริการในไทยด้วยตนเองโดยไม่ขออนุญาติไม่ได้ !!


ปัญหาเรื่องเน็ตดาวเทียม Starlink เริ่มเป็นประเด็นเกิดขึ้นเมื่อทาง Starlink ได้ออกมาประกาศเปิดจองคิวให้บริการทั่วโลกเมื่อช่วงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยการวางเงินจองคิวเป็นจำนวน 99 ดอลลาร์ โดยไม่มีสัญญาอะไรว่าจะได้ใช้บริการเมื่อใด แต่หากบริการเปิดจริงก็จะเรียงตามคิวที่จองไว้ (บนตัวเว็บไซต์แจ้งว่าจะให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ภายในปี 2022) โดยปัจจุบัน Starlink ยังให้บริการในพื้นที่จำกัดแค่ในแถบซีกโลกเหนือเท่านั้น อย่างไรก็ตามการขยายอาณาเขตดาวเทียมให้ครอบคลุมทั่วโลก ทาง Starlink จำเป็นต้องวางโครงสร้างพื้นฐานและขออนุญาตในแต่ละประเทศเสียก่อน

ฟันธงแล้ว !! เน็ต Starlink ทาง กสทช. ต้องยอมรับก่อนถึงจะใช้งานได้

ค่าบริการเน็ต Starlink เมื่อคิดเป็นอัตราเงินบาทไทยแล้ว มะมีค่าต่าง ๆ ดังนี้ ค่าจาน 18,000 บาท, ค่าส่งจาน 2,200 บาท และค่าบริการรายเดือนอีก 3,700 บาท เชื่อว่าถ้า Starlink สามารถเข้ามาเปิดในประเทศไทยได้จริง ราคาค่าเน็ตจะถูกปรับไปใช้อัตราในเรทของค่าเงินบาท (เฉกเช่นบนแพลตฟอร์มขายเกมอย่าง Steam เป็นต้น) ไม่งั้นก็ไม่สามารถเอาชนะเหล่าค่ายผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในไทยได้


อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่สนใจเน็ต Starlink ตอนนี้ยังไม่แนะนำให้วางเงินจองคิวนะครับ เพราะทาง Starlink ยังไม่ได้เข้าไปคุยตกลงกับทาง กสทช. เลย และขอแจ้งก่อนว่าการขออนุญาติดังกล่าวเป็นเรื่องปกติที่ต้องทำในทุกพื้นที่ อย่างพื้นที่ที่เน็ต Starlink ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ทาง Starlink ยังต้องเข้าไปขออนุญาติจากทาง FCC หรือ กสทช.สหรัฐฯ ก่อน เพื่อเปิดให้บริการ และพอจะเปิดในแคนาดา ก็ต้องขออนุญาตไปยัง CRTC เป็นต้น รวมไปถึงการให้บริการเอง ก็ต้องมีการเข้าไปเปิดสาขาในประเทศนั้น ๆ ด้วย ซึ่งในประเทศไทยเอง ถ้าหากทาง Starlink ต้องการเปิดให้บริการจริง ๆ เชื่อว่า Starlink ก็สามารถเข้ามาเปิดให้บริการได้เช่นกัน

ฟันธงแล้ว !! เน็ต Starlink ทาง กสทช. ต้องยอมรับก่อนถึงจะใช้งานได้


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง