TNN online นักวิทย์ฯ ทดลองนำวัคซีน COVID-19 จากสองบริษัทมาใช้ร่วมกัน

TNN ONLINE

Tech

นักวิทย์ฯ ทดลองนำวัคซีน COVID-19 จากสองบริษัทมาใช้ร่วมกัน

นักวิทย์ฯ ทดลองนำวัคซีน COVID-19 จากสองบริษัทมาใช้ร่วมกัน

เพื่อลดปัญหาวัคซีนขาดแคลน นักวิทยาศาสตร์จากอังกฤษจึงทดลองหาผลลัพธ์จากการนำวัคซีน COVID-19 จากสองบริษัทมาใช้งานร่วมกัน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ทั่วโลกกำลังต้องการวัคซีนเป็นอย่างมาก ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จากสหราชอาณาจักรได้ทดลองนำวัคซีนจาก 2 ผู้ผลิตมาใช้งานร่วมเพื่อหวังผลลัพธ์ที่อาจจะดีกว่าการใช้วัคซีนจากผู้ผลิตเดียว

นักวิทย์ฯ ทดลองนำวัคซีน COVID-19 จากสองบริษัทมาใช้ร่วมกัน

ที่มาของภาพ http://www.gooddailynews.co.kr/news/articleView.html?idxno=201760

โดยปกติแล้วการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 จะต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม เนื่องจากมีการศึกษามาแล้วว่าการฉีดวัคซีน 2 เข็มจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในการป้องกันเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ปริมาณวัคซีนที่ผลิตได้ในปัจจุบันอาจจะมีไม่เพียงพอทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก ไม่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เมื่อครบกำหนดเวลา 

การทดลองนี้จึงจัดทำขึ้นเพื่อศึกษาการใช้วัคซีนจากบริษัท AstraZeneca ร่วมกับการใช้วัคซีนจากบริษัท Pfizer แล้วดูว่าการป้องกัน CIOVID-19 ให้ผลลัพธ์ที่ดีเทียบเท่าหรือดีกว่าการใช้วัคซีนของบริษัทใดบริษัทหนึ่งทั้ง 2 เข็มหรือไม่

นักวิทย์ฯ ทดลองนำวัคซีน COVID-19 จากสองบริษัทมาใช้ร่วมกัน

ที่มของภาพ https://www.usnews.com/news/world/articles/2020-11-18/exclusive-canada-in-talks-to-donate-extra-covid-19-vaccine-shots-to-poorer-countries-sources

ปัจจุบันการทดลองนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จะมีการศึกษาทั้งปริมาณวัคซีนที่ใช้, ระยะเวลาเว้นช่วงในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 รวมถึงประสิทธิภาพในการป้องกันที่ได้จากวัคซีน เรื่องนี้รัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรเผยว่า หากทำสำเร็จการทดลองนี้จะช่วยลดระยะเวลาและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงวัคซีนของประชาชนได้มากขึ้น

สำหรับประโยชน์จากการทดลองนี้นอกเหนือจากหวังผลด้านประสิทธิภาพ ที่อาจจะเหนือกว่าการฉีดวัคซีนรูปแบบเดิมแล้ว สมมุติว่าในเข็มแรกคุณฉีดวัคซีนจาก Pfizer และวัคซีนเข็มถัดไปดันหมด คุณก็สามารถรับวัคซีนจาก AstaZeneca ต่อได้เลยโดยไม่ต้องรอ นี่แหละคือเป้าหมายที่สำคัญของการทดลองนี้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Science Alert

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง