TNN online Ulmer Nest กล่องพักพิงสำหรับคนไร้บ้านในเยอรมนี

TNN ONLINE

Tech

Ulmer Nest กล่องพักพิงสำหรับคนไร้บ้านในเยอรมนี

Ulmer Nest กล่องพักพิงสำหรับคนไร้บ้านในเยอรมนี

บริษัทสตาร์ตอัปใจบุญปิ๊งไอเดีย ประดิษฐ์กล่อง Ulmer Nest ไว้เป็นที่อาศัยยามฤดูหนาวให้แก่คนไร้บ้าน

สำหรับกลุ่มคนไร้บ้านแล้ว สิ่งใดจะสำคัญไปกว่าการมีที่พักพิงอาศัยคลายหนาว รัฐบาลของประเทศเยอรมนีจึงคิดประดิษฐ์บ้านพักพิงขนาดเล็กเพื่อให้คนไร้บ้านได้มีที่พักอาศัยกันชั่วคราว

Ulmer Nest กล่องพักพิงสำหรับคนไร้บ้านในเยอรมนี

ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/german-city-tests-wind-and-waterproof-sleep-pods-for-the-homeless

เยอรมนีมีจำนวนคนไร้บ้านสูงถึง 860,000 คน และยังมีอีกหลายคนที่ตกสำรวจ นั่นหมายความถึงปัญหาใหญ่ที่อาจตามมาต่อการดูแลของรัฐบาล โดยเฉพาะเมื่อคนเหล่านี้เกิดเจ็บป่วยขึ้นมา ดังนั้น รัฐบาลจึงพยายามแก้ปัญหาด้วยการสร้างบ้านพักพิงขนาดเล็ก เรียกว่า "Ulmer Nest" ขึ้นมานั่นเอง

Ulmer Nest มีลักษณะเป็นกล่องทรง 5 เหลี่ยมที่สร้างขึ้นจากไม้และเหล็กกล้า สามารถจุคนได้ราว 2 คนต่อ 1 กล่อง สามารถทนแดด, ฝน, ลม และความหนาวเย็นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีช่องระบายอากาศที่เพียงพอต่อผู้อาศัยด้วย และเนื่องด้วยเยอรมนีมีหิมะตกในฤดูหนาว ผู้ประดิษฐ์จึงติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อกักเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ในเครื่องทำความร้อนของ Ulmer Nest ด้วย

Ulmer Nest กล่องพักพิงสำหรับคนไร้บ้านในเยอรมนี

ที่มาของภาพ https://designyoutrust.com/2021/01/ulm-nest-sleep-capsules-are-designed-to-protect-ulm-homeless-people-from-freezing-to-death/

ถึงกระนั้น กล่อง Ulmer Nest ได้ให้ความสะดวกแก่คนไร้บ้านที่เข้ามาอาศัย ด้วยการไม่ติดตั้งกล้องวงจรปิด แต่จะมีวิทยุให้คนเหล่านั้นสามารถติดตามข่าวสารได้ และมีเซนเซอร์แจ้งเตือนกรณีที่ไม่มีใครอาศัยอยู่ภายในแล้ว ผู้รับผิดชอบก็จะเข้าไปทำความสะอาดเมื่อถึงเวลา

นับว่าเป็นแนวคิดที่ดีและแสดงถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อประชาชนในประเทศนะครับ หวังว่าแต่ละประเทจะนำแนวคิดนี้ไปให้ เพื่อปรับปรุงให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีเช่นเดียวกันทุกคน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ