TNN online Twitter เปิดตัว Birdwatch ระบบตรวจสอบข่าวปลอมใหม่ล่าสุด !!

TNN ONLINE

Tech

Twitter เปิดตัว Birdwatch ระบบตรวจสอบข่าวปลอมใหม่ล่าสุด !!

Twitter เปิดตัว Birdwatch ระบบตรวจสอบข่าวปลอมใหม่ล่าสุด !!

Twitter เปิดตัว Birdwatch ระบบตรวจสอบข่าวปลอมหรือความถูกต้องของเนื้อหา

Twitter เปิดตัว Birdwatch ระบบตรวจสอบข่าวปลอมหรือความถูกต้องของเนื้อหา โดยแทนที่จะใช้เทคโนโลยีในการตรวจสอบ ให้สังคมเป็นผู้ตรวจสอบแทน ซึ่งตอนนี้จะเปิดให้ทดลองใช้แค่ในสหรัฐฯ ก่อน ในช่วงเปิดตัวแบบนำร่อง จะมีคนที่เห็นและใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวได้ประมาณ 1,000 คน นอกจากนี้ทาง Twitter ยังเปิดรับสมัครคนที่อยากเข้ามารีวิวโพสต์ใน Birdwatch ด้วย โดยมีเงื่อนไขว่า บัญชีนั้นต้องมีเบอร์โทรศัพท์หรืออีเมลที่ยืนยันตนในสหรัฐฯ ได้ มีการใช้งาน Two-factor และไม่เคยทำผิดนโยบายของ Twitter

Twitter เปิดตัว Birdwatch ระบบตรวจสอบข่าวปลอมใหม่ล่าสุด !!

วิธีการทำงานของ Birdwatch ก็ง่าย ๆ คือในโพสต์ที่เราเห็นบน Twitter จะปรากฎไอคอนรูปแว่นตาขึ้นมาตรงด้านล่างขวาของโพสต์ ผู้ใช้งานอย่างเราสามารถเพิ่มโพสต์หรือเว็บไซต์เข้าไปที่ Birdwatch ได้ เพื่อทำการตรวจสอบตัวเนื้อหาดังกล่าว เราสามารถเขียนโน้ตแจ้งรายละเอียดทิ้งไว้ได้ว่าเนื้อหาต้นทางหรือโพสต์ดังกล่าวมีปัญหาตรงไหน ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้สังคมเป็นผู้ช่วยในการตรวจสอบเนื้อหาให้ ทำให้ทาง Twitter สามารถตรวจสอบโพสต์ได้เร็วยิ่งขึ้น

ตัวเรายังสามารถเข้าไปดูโพสต์อื่น ๆ ที่โดน Birdwatch ได้อีกด้วย โดย Twitter ทำเป็นเซกชั่นแยกเอาไว้ให้ ซึ่งจะสามารถเห็นโพสต์ที่ผู้ใช้คนอื่นทำการรีวิวเอาไว้ได้ สามารถดาวน์โหลดเป็นไฟล์ TSV เก็บไว้ได้ (เอาไว้เป็นหลักฐาน) โดยอนาคต Twitter จะมีการปล่อยโค้ด Birdwatch อีกด้วย เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และสาธารณชนสามารถวิเคราะห์หรือตรวจสอบ Birdwatch สำหรับในการพัฒนาหรือแก้ไขข้อผิดพลาดต่างในอนาคต

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา blog.twitter.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง