TNN online หุ่นยนต์ ‘Sophia’ เตรียมใช้เชิงพาณิชย์ทั่วโลก

TNN ONLINE

Tech

หุ่นยนต์ ‘Sophia’ เตรียมใช้เชิงพาณิชย์ทั่วโลก

หุ่นยนต์ ‘Sophia’ เตรียมใช้เชิงพาณิชย์ทั่วโลก

บริษัทวางแผนที่จะส่งหุ่นยนต์กว่าพันตัวออกสู่ทั่วโลกภายในปี 2021 นี้

หลาย ๆ คนน่าจะเคยรู้จักหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ "Sophia" ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่โด่งดังและไปออกรายการทีวีดัง ๆ มาแล้ว เช่น The tonight show Jimmy fallon นอกจากนี้มีบัญชีทวิตเตอร์และช่องยูทูปเป็นของตัวเอง  แถมยังเป็นหุ่นยนต์ที่ได้รับสัญชาติจากประเทศซาอุดิอาระเบียอีกด้วย ซึ่งล่าสุดมีข่าวว่าทางบริษัทผู้ผลิตกำลังวางแผนที่จะผลิตหุ่นยนต์แบบนี้เพิ่มเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ทั่วโลก

หุ่นยนต์ ‘Sophia’ เตรียมใช้เชิงพาณิชย์ทั่วโลก

Hanson Robotics บริษัทจากฮ่องกงผู้อยู่เบื้องหลังหุ่นยนต์โซเฟียนี้มีแผนที่จะเริ่มสร้างหุ่นยนต์ต้นแบบอีก 4 รุ่นภายในครึ่งแรกของปี 2021 นี้ ซึ่งมีการวิเคราะห์ไว้ว่าสถานการณ์ระบาดจะยังคงกินเวลาต่อไปและจะทำให้มีโอกาสใหม่ ๆ สำหรับอุตสาหกรรมหุ่นยนต์มากขึ้น

หุ่นยนต์ ‘Sophia’ เตรียมใช้เชิงพาณิชย์ทั่วโลก

โดยประธานฝ่ายบริหาร David Hanson ได้กล่าวว่าการมีหุ่นยนต์ที่หน้าตาคล้ายมนุษย์แบบ Sophia และ Hanson น่าจะช่วยเติมเต็มช่องว่างในการช่วยงานบริการต่าง ๆ ได้ โดยในปีนี้ทาง Hanson ก็ยังได้เปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่ชื่อว่า Grace ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการช่วยเหลือด้านการแพทย์โดยเฉพาะ และยังมีแผนที่จะเปิดตัวหุ่นยนต์คล้ายกันนี้สำหรับอุตสาหกรรมขนส่งและการบินด้วยเช่นกัน โดยตั้งเป้าไว้ที่ประมาณพันกว่าตัว ภายในครึ่งแรกของปี 2021 นี้

หุ่นยนต์ ‘Sophia’ เตรียมใช้เชิงพาณิชย์ทั่วโลก

เรียกได้ว่าในช่วงสถานการณ์ระบาดนี้ส่งผลกระทบให้อุตสาหกรรมด้านหุ่นยนต์เฟื่องฟูมากทีเดียว อย่างเช่นที่มีการใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยตรวจจับการใส่หน้ากากของประชาชน หรืออย่างในประเทศจีนที่มีการใช้หุ่นยนต์ช่วยงานในโรงพยาบาลในช่วงสถานการณ์ระบาดที่กำลังวิกฤต ไม่แน่ว่าหลังจากนี้อีกไม่นานเราอาจจะได้เจอการใช้หุ่นยนต์ช่วยงานมากขึ้นอีกก็เป็นได้

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ