TNN online Apple Watch อาจช่วยวินิจฉัย COVID-19 ได้ ก่อนที่ผู้ป่วยจะแสดงอาการ

TNN ONLINE

Tech

Apple Watch อาจช่วยวินิจฉัย COVID-19 ได้ ก่อนที่ผู้ป่วยจะแสดงอาการ

Apple Watch อาจช่วยวินิจฉัย COVID-19 ได้ ก่อนที่ผู้ป่วยจะแสดงอาการ

เซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจใน Apple Watch สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงที่พบในผู้ป่วย COVID-19 ได้ก่อนที่จะเริ่มมีอาการ

ในปัจจุบันสมาร์ทวอชเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมทั้งฟีเจอร์อรรถประโยชน์ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในชีวิตประจำวัน แต่มีอยู่หนึ่งฟีเจอร์ที่มีอยู่ในสมาร์ทวอชมาตั้งนานแล้ว และมันอาจช่วยตรวจจับ COVID-19 ก่อนที่จะมีอาการได้

Apple Watch อาจช่วยวินิจฉัย COVID-19 ได้ ก่อนที่ผู้ป่วยจะแสดงอาการ

ที่มาของภาพ https://appleinsider.com/articles/21/01/15/apple-watch-may-be-able-to-detect-coronavirus-infection-days-before-tests-can

จากการศึกษาของเครือระบบสุขภาพเมาต์ ไซไน (Mount Sinai Health System) ในมลรัฐนิวยอร์ก เผยว่า Apple Watch ที่มาพร้อมฟีเจอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ สามารถตรวจจับการติดโรค COVID-19 ได้ก่อนที่จะมีการวินิจฉัยถึง 7 วัน 

โดยทางเครือระบบสุขภาพเมาต์ ไซไน ได้ศึกษาผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 300 ราย พบว่าผู้ป่วยเหล่านี้มีอัตราการเต้นของหัวใจที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งอาจเกิดจากการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ที่กระตุ้นให้มีการอักเสบเกิดขึ้นเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนา จึงทำให้ Apple Watch ตรวจพบความผิดปกติเหล่านี้ได้ ก่อนที่จะมีการวินิจฉัยอย่างเป็นทางการจากแพทย์เสียอีก

ส่วนอีกการศึกษาหนึ่งมาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้มีการติดตามอัตราการเต้นของหัวใจในผู้ป่วย COVID-19 ที่ใช้ Apple Watch, Fitbit, Garmin และแบรนด์อื่น ๆ ก็การเปลี่ยนแปลงไปในทางเดียวกันกับผลการศึกษาจากเครือระบบสุขภาพเมาต์ ไซไน แต่สามารถตรวจจับได้เร็วกว่าถึง 9.5 วัน

Apple Watch อาจช่วยวินิจฉัย COVID-19 ได้ ก่อนที่ผู้ป่วยจะแสดงอาการ

ที่มาของภาพ https://9to5mac.com/2020/01/30/apple-watch-how-to-see-heart-rate-history/

จะเห็นได้ว่าแม้จะเป็นอุปกรณ์เล็ก ๆ แต่ก็มีส่วนช่วยให้ชีวิตของคุณปลอดภัยมากขึ้น อย่างน้อยคุณก็สามารถทราบถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายตนเอง เพื่อไปพบแพทย์และตรวจหาสาเหตุอย่างเหมาะสม ทั้งนี้อย่าลืมว่าอุปกรณ์เหล่านี้เป็นการตรวจเบื้องต้นเท่านั้น ไม่สามารถทดแทนอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ หากต้องการทราบผลการวินิจฉัยที่ถูกต้องควรปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Apple Insider

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ