TNN online ไปให้สุดแล้วหยุดที่ MARS ดาวต้องคำสาป (มีคลิป)

TNN ONLINE

Tech

ไปให้สุดแล้วหยุดที่ MARS ดาวต้องคำสาป (มีคลิป)

ไปให้สุดแล้วหยุดที่ MARS ดาวต้องคำสาป (มีคลิป)

หลายคำถามเกี่ยวกับดาวอังคารจะถูกเฉลย และวิเคราะห์โดย ทีม SpaceTH.co สื่อรุ่นใหม่ที่มี Passion ด้านอวกาศอย่างแรงกล้า



ถาม: ทำไมมนุษย์ต้องไปดาวอังคาร?


คุณณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน co-founder, editor-in-chief เว็บไซต์ SpaceTH.co


นอกจากดวงจันทร์แล้วหนึ่งในเป้าหมายที่มนุษยชาติทั่วประเทศยังมองเห็นร่วมกันเลยคือดาวอังคาร 


ต้องบอกว่าเมื่อก่อนการไปดวงจันทร์ในสมัย Apollo เมื่อ 50 ปีที่แล้วก็คือเราไปเพื่อระยะทางการเมือง ไปเพื่อเป็นการแข่งขันกันยุคสงครามเย็นระหว่างสหรัฐอเมริกากับสหภาพโซเวียตนะครับ แต่ว่าในยุคปัจจุบันการเดินทางไปดวงจันทร์ในโครงการออโต้มิส มันเป็นระยะทางธุรกิจ ระยะทางการพัฒนาของมนุษยชาติ 


ดังนั้นเป้าหมายในการไปดวงจันทร์ นาซ่าเขาประกาศไว้เลยว่าเราไปดวงจันทร์เพื่อที่จะเตรียมพร้อมในภารกิจเดินทางไปสู่ดาวอังคารในอนาคตนะครับ 


ถามว่าเราไปดาวอังคาร ไปดวงจันทร์กันทำไม ก็ต้องบอกว่าการไปดวงจันทร์ ดวงจันทร์อยู่ในวงโคจรของโลกนะครับ ยังไม่ได้ไกลมากนะ อยู่ในหลักแสนกิโลเมตรแต่ว่าพอไปดาวอังคารที่อยู่ในหลักล้านกิโลเมตร อยู่ไกลมากมาก กับการเดินทางไปดาวอังคารใช้เวลาประมาณ 3 ถึง 6 เดือนเลยนะครับ 


ดังนั้นความพร้อมในการใช้ชีวิตในอวกาศของมนุษย์วิทยาศาสตร์ต่างต่างมันก็จะเป็นเรื่องของสุขภาพ จะกินยังไงจะนอนยังไง จะมีการใช้ชีวิตในอวกาศยังไง ร่างกายของมนุษย์จะสามารถอยู่ในอากาศได้นานเป็นปีหรือเปล่า การไปดวงจันทร์จะให้คำตอบกับเราเลยตรงนี้ 



ถาม: เพราะเหตุใดถึงเลือกไปสำรวจดาวอังคารเหรอคะ มันมีจุดเด่นหรือแตกต่างกันยังไง?


คุณณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน co-founder, editor-in-chief เว็บไซต์ SpaceTH.co


สาเหตุที่มนุษย์ต้องไปสำรวจดาวอังคารนะครับเพราะว่าจริงจริงแล้วดาวที่อยู่ใกล้โลก ดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้โลกก็จะมี 2 ดวงนะครับ คือมีดาวศุกร์กับดาวอังคารนะครับ ดังนั้นดาวศุกร์คือดาวที่อยู่ถัดไปจากวงโคจรของโลกเข้าไปทางดวงอาทิตย์นะครับ ส่วนดาวอังคารเป็นดาวที่อยู่กับกระเถิบไปอีก 1 วงโคจรนะครับดังนั้นดาวที่มนุษย์จะไปสำรวจโดยง่ายก็มีอยู่ 2 ดวงคือ ดาวศุกร์กับดาวอังคาร


และถามว่าทำไมต้องเป็นอังคาร ดาวอังคารมันเป็นเหมือนกับอดีตของโลกนะครับ ถามว่าทำไมบอกว่าเป็นอดีตของโลก โลกของเราเมื่อเวลาผ่านไปมันมีทฤษฎีที่อธิบายว่าเมื่อเวลาผ่านไปลักษณะโครงสร้างของโลกในมันจะเหมือนกันดาวอังคารก็คือชั้นบรรยากาศจะเริ่มค่อยๆระเหยออกไปนะครับ แล้วก็พื้นแผ่นดินใหญ่ก็จะเริ่มมีความแห้งแล้งร้อนขึ้นเรื่อยเรื่อยนะครับ ในขณะที่ดาวศุกร์มันก็เป็นอดีตของโลก อันนี้ของโลกในช่วงแรกที่โลกเริ่มต้นที่จะมีอยู่นะเริ่มมีชั้นในอากาศเริ่มมีก๊าซอะไรต่างต่างขึ้นมา ดังนั้นการค้นหาไปสำรวจดาวอังคารเราจะไปหาสิ่งที่มันเป็นเหมือนกับเป็นรอยเท้าของสิ่งมีชีวิตที่ครั้งหนึ่งอาจจะเคยมีอยู่บนดาวอังคาร 


แล้วโครงสร้างอะไรต่างต่างมันมีโอกาสไหม ที่เราจะทำให้ดาวอังคารที่เหมือนจะเป็นดาวที่ตายแล้วกลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่งเพื่อที่ว่ามนุษย์จะได้ใช้ชีวิตบนดาวเคราะห์ 2 ดวงก็คือโลกกับดาวอังคาร


แนวคิดนี้เขาเรียกว่าเป็นเมาไทน์ไพไนเธอรี้นะครับก็คือให้ลองนึกภาพว่ามันเหมือนกับทำไมมนุษย์ต้องออกเดินทางไปค้นพบทวีปใหม่ การที่ชาวยุโรปไปค้นพบทวีปอเมริกาทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้างการที่มนุษย์เดินทางมาพบปะเจอกันทั่วทวีปยุโรปเอเชียจากเอเชียขึ้นไปจีนไปอเมริกาต่างๆ มันล้วนแล้วทำให้เกิดการพัฒนาการค้าและต่างต่างขึ้นมากมายครับ


ถาม: แล้วทำไมเราต้องหาดาวเคราะห์ที่มีความใกล้เคียงกับโลกด้วยเหรอคะ?


คุณกรทอง วิริยะเศวตกุล co-founder, editor-in-chief เว็บไซต์ SpaceTH.co


ถ้าเหตุผลที่ทำไมเราต้องหาว่า เราเพราะที่ใกล้เคียงกับโลกนั่นก็เพราะว่ามนุษยชาติครับ มันจะมีคำถามนึงที่เป็นคำถามที่ยิ่งใหญ่และยังไม่มีใครยืนยันแน่ชัดในคำถามนี้ก็คือ เราอยู่ที่นี่โดยลำพังหรือเปล่า เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่พิเศษเกิดมาแล้วมีเพียงเราอยู่กลุ่มเดียวหรือเปล่าที่มีชีวิตอยู่ที่อาศัยอยู่ได้ที่อื่นไม่มีสิ่งมีชีวิตอีกแล้วและไม่ว่าคำตอบมันจะมาในรูปแบบไหนครับ มันน่ากลัวทั้ง 2 รูปแบบ เลยทำให้ในปัจจุบันเรามีการหาสถานที่ที่มีความใกล้เคียงกับโลกของเราเพื่อที่จะมาตอบคำถามนี้ เพื่อที่จะเข้าใจว่ามีเราเพื่อที่จะเข้าใจว่าเราอยู่ที่นี่กันโดยลำพัง หรือมีใครอยู่ข้างนอกนั้นแล้วถ้ามีอยู่เนี่ยเขามีอยู่มากมายแค่ไหนเขาก็เหมือนเรามากน้อยเพียงไหนด้วยครับ 



ด้วยศักยภาพของการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอวกาศของสหรัฐอเมริกา ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลา 50 ปี โดยมีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา เป็นหน่วยงานส่วนราชการ ทำหน้าที่รับผิดชอบในโครงการอวกาศและงานวิจัยอวกาศของสหรัฐ 


แต่ในปัจจุบัน นาซ่าได้ปรับบทบาทเป็นที่ปรึกษาและเป็นแหล่งเงินทุน โดยรวมรวมภาคเอกชนทั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกมารวมกัน เพื่อที่จะพัฒนายานอวกาศและโครงการอวกาศ ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเอกชน 


โดยนาซ่าทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลนโยบายและบริหารจัดการงบประมาณ ทรัพยากร รวมถึงภาษี เพื่อนำเงินไปสนับสนุนภาคเอกชนให้มีเป้าหมายร่วมกับนาซ่า แล้วก็เปิดให้มีการแข่งขันที่เสรี ซึ่งเป็นรูปแบบของโครงการอวกาศในปัจจุบันที่สามารถส่งมนุษย์ไปสำรวจอวกาศได้ไกลกว่าแค่ดวงจันทร์หรือดาวอังคาร


ถาม: ทำไมถึงคิดว่านาซ่าเลือกที่จะถอยตัวเองออกมา แล้วทำแบบนี้มันดีกว่าการที่เขามุ่งหน้าผลิตเองยังไง ถ้าเทียบกับการที่เขาไปเป็นเมนเทอร์ให้กับเอกชน?


คุณณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน co-founder, editor-in-chief เว็บไซต์ SpaceTH.co


ถามว่าทำไมนาซ่าถึงเลือกที่จะถอยออกมา แล้วก็ไปเป็นเมนเทอร์เป็นคนที่ดูแลนโยบายให้กับเอกชน รวมถึงหน่วยงานอวกาศที่เป็นภาคเอกชนเอง ตรงนี้ต้องมองว่ามันเป็นท่าที่สำคัญมากมากเพราะว่าทุกวันนี้การแข่งขันด้านอากาศมัน ไม่ได้เป็นระยะทางการเมืองอีกต่อไปแล้วนะครับ


ต่อให้เราส่งยานไปดวงจันทร์ไปดาวอังคารได้ แต่ถ้ามันไม่มีผลในเชิงธุรกิจตอบกลับมาเป็นผลที่เราควรจะได้ หรือว่าไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์กับมนุษย์เลย ไปแค่ปักธงอะไรอย่างเนี่ย อันนี้มันจะทำให้การสำรวจอวกาศมันไร้ทิศทางนะครับ ที่นี่น่ะพอมันเป็น เรื่องของธุรกิจเข้ามา แต่ละคนหรือว่าแต่ละสเตคโฮลเดอร์เนี่ยเขาก็จะมี interest ของตัวเองนะครับ


อย่างเช่น อีลอน มัสก์ เขาก็มีเป้าหมายเป้าหมายเขาเรียกเป็นความฝันว่าเขาจะทำให้มันเกิดการอยู่ของมนุษยชาติบนดาวอังคารแบบจริงจังชัดเจน แต่ละคนเขาก็จะมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน ดังนั้นการที่นาซ่าเขามาสนับสนุนเป็นแหล่งเงินทุนก้อนแรกหรือว่าพาให้เอกชนหรืออะไรต่างๆ มาเจอกันก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากมากแล้วก็เป็นบทบาทของหน่วยงานอวกาศในยุคใหม่ ในบริบทของโลกปัจจุบันที่ดี






ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง