TNN online แจ็ค หม่า หายตัว Alibaba กำลังกลายเป็นสมบัติของชาติจีน !!

TNN ONLINE

Tech

แจ็ค หม่า หายตัว Alibaba กำลังกลายเป็นสมบัติของชาติจีน !!

แจ็ค หม่า หายตัว Alibaba กำลังกลายเป็นสมบัติของชาติจีน !!

หลังจาก "แจ็ค หม่า" ได้ทำการวิจารณ์รัฐบาลจีน ไปเมื่อ 24 ตุลาคม 2020 ในประเด็นนโยบายตลาดการเงินที่ไม่ยืดหยุ่นและเก่าคร่ำครึ หลังจากวันนั้นมาจนถึงวันนี้ แจ็ค หม่า ก็ไม่ปรากฎหน้าบนสื่อหรือแสดงการเคลื่อนไหวใด ๆ อีกเลย

หลังจาก "แจ็ค หม่า" ได้ทำการวิจารณ์รัฐบาลจีน ไปเมื่อ 24 ตุลาคม 2020 ในประเด็นนโยบายตลาดการเงินที่ไม่ยืดหยุ่นและเก่าคร่ำครึ หลังจากวันนั้นมาจนถึงวันนี้ แจ็ค หม่า ก็ไม่ปรากฎหน้าบนสื่อหรือแสดงการเคลื่อนไหวใด ๆ อีกเลย รวมถึงยังเลื่อนกำหนดการต่าง ๆ ออกไปอย่างงง ๆ เช่นการเอา Ant Financial แอปชำระเงินชื่อดังของจีนที่ทาง Alibaba ถือหุ้นใหญ่อยู่เข้าตลาดหุ้นก็ถูกยกเลิก Alibaba ยังโดนตรวจสอบเรื่องกฎหมายต่อต้านการผูกขาด แถมหุ้นของกลุ่ม Alibaba ก็ตกลงเรื่อยๆ ปัจจุบันตกมา 25% แล้ว และยังตกไม่หยุดเพราะความมั่นใจของนักลงทุนพังพินาศ

แจ็ค หม่า หายตัว Alibaba กำลังกลายเป็นสมบัติของชาติจีน !!

ยังไม่มีแถลงการณ์ หรือข้อมูลจริง ๆ ใดเผยออกมา แต่ตามข่าวลือบวกการวิเคราะห์แล้ว เชื่อว่าจากการที่ แจ็ค หม่า ทำการแข็งข้อหรือต่อต้านรัฐบาลจีน ทำให้รัฐบาลจีนเพ่งเล็ง Alibaba เพื่อที่จะทำการเวนคืนกับบริษัท หรือพูดง่าย ๆ คือการเอา Alibaba มาเป็นส่วนหนึ่งของภาครัฐ ซึ่งถือเป็นการแสดงออกด้านความเป็นเผด็จการอย่างรุนแรง วิธีการดังกล่าวมีอยู่ในทุกประเทศ แต่ภาครัฐทั่วโลกต่างเข้าใจกันดีว่าเป็นวิธีที่ไม่ควรทำ และควรเปิดเป็นตลาดเสรี เพื่อให้ผู้คนกล้าลงทุนทำอะไรต่าง ๆ อย่างอิสระ ไม่ใช่ลงทุนทำธุรกิจอยู่ดี ๆ สุดท้ายก็โดนรัฐบาลยึดเอาไป อย่างงี้คงไม่มีใครอยากทำด้วย

แจ็ค หม่า หายตัว Alibaba กำลังกลายเป็นสมบัติของชาติจีน !!

วิธีเวนคืนบริษัทจะไม่ทำกันแบบโต้ง ๆ แต่จะมาในรูปแบบกฎหมายต่อต้านการผูกขาด จากนั้นก็ทำการแตกบริษัทดังกล่าวเป็นส่วน ๆ แล้วรัฐก็จะค่อย ๆ เก็บแต่ละส่วนไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นของรัฐบาลไปในที่สุด (โดยคนที่เข้าไปถือหุ้นก็ไม่ใช่ใคร แต่เป็นธนาคาร ที่ทางรัฐบาลถือครองอยู่กว่าครึ่งนั่นแหละ) ตอนนี้ แจ็ค หม่า ยังหายสาบสูญ เขาไม่ใช่คนรวยที่สุดในจีนอีกแล้ว เพราะคนที่รวยที่สุดในจีนมูลค่าสินทรัพย์ตกลงไปพร้อมกับหุ้นของ Alibaba

แจ็ค หม่า หายตัว Alibaba กำลังกลายเป็นสมบัติของชาติจีน !!

ตามรายงานของ ผลประกอบการประจำไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2020 ของ Alibaba เผยว่ารายได้โดยรวม เพิ่มขึ้น 30% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 22,838 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 4,237 ล้านดอลลาร์ โดยมีจำนวนผู้ใช้งานผ่านมือถือแบบต่อเดือนตกอยู่ที่ 881 ล้านคน แต่จากปัญหากับทางรัฐบาลจีน ตอนนี้มูลค่าของ Alibaba ได้หายไปแล้วมากกว่า 4 ล้านล้านบาท หุ้น Alibaba ติดลบจากจุดสูงสุดมาแล้วมากกว่า 25%

เมื่อปี 2020 นิตยสาร New Fortune เผยผลสำรวจอันดับ 500 มหาเศรษฐีในประเทศจีน ปี 2019 อันดับหนึ่งของผู้มั่งคั่งที่สุดในจีนในตอนนั้นคือ แจ็ค หม่า ต่อมาในช่วงกันยายน 2020 เขาก็ได้ล่วงลงจากตำแหน่ง และโดน จงซานซาน ผู้มีธุรกิจหลักคือน้ำดื่มบรรจุขวดและวัคซีน แซงขึ้นเป็นอันดับ 1 ไปแทน

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา ibtimes.sg

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง