TNN online ตรวจพบหลุมดำที่จะทำลายดวงดาวทุก 114 วัน !!

TNN ONLINE

Tech

ตรวจพบหลุมดำที่จะทำลายดวงดาวทุก 114 วัน !!

นักดาราศาสตร์พบว่า หลุมดำนอกระบบสุริยะ มีวัฏจักรที่จะทำลายดวงดาวทุก 114 วัน โดยดูจากแสงที่ส่องมาจากหลุมดำ

นักดาราศาสตร์พบว่า หลุมดำนอกระบบสุริยะ มีวัฏจักรที่จะทำลายดวงดาวทุก 114 วัน โดยดูจากแสงที่ส่องมาจากหลุมดำ ซึ่งเกิดจากการระเบิดของดวงดาว โดยหลุมดำดังกล่าวอยู่ไกลจากโลก 570 ล้านปีแสง การระเบิดของดวงดาวดังกล่าวถูกเรียกว่า ASASSN-14ko เพราะ All-Sky Automated Survey for Supernovae (ASAS-SN) เป็นระบบที่ตรวจพบ โดยตรวจพบครั้งแรกเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2014 ในขณะนั้นสันนิษฐานว่าเป็นซูเปอร์โนวาแบบ run-of-the-mill

ตรวจพบหลุมดำที่จะทำลายดวงดาวทุก 114 วัน !!

แต่เมื่อไม่กี่ปีต่อมานักดาราศาสตร์ได้ศึกษาใหม่ โดยตรวจสอบข้อมูลของ ASAS-SN และค้นพบแสงเหมือนกันอีก 17 ดวง ที่เกิดในตำแหน่งเดียวกัน ซึ่งคำนวณจากเวลาแล้วเป็นเวลาที่ห่างกัน 114 วัน พอดิบพอดี ซึ่งมองว่าเป็นเหตุการณ์ที่แปลกประหลาด เพราะการเกิดซูเปอร์โนวาควรเกิดได้ครั้งเดียว แต่จากกรณีดังกล่าวนักวิจัยตั้งสมมติฐานว่า แสงดังกล่าวมาจากดาวฤกษ์ที่ติดอยู่ในวงโคจรมรณะรอบหลุมดำมวลมหาศาล

แตกต่างจากระบบสุริยะที่มีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง จากที่ตรวจพบ เชื่อว่ามีหลุมดำขนาดใหญ่เป็นจุดศูนย์กลางแทน นับเป็นวัฏจักรที่ถูกค้นพบใหม่ในจักรวาล อย่างไรก็ตาม เพื่อความถูกต้องนักวิจัยคาดการณ์วันที่ตลอดปี 2020 ที่จะเห็นแสงดังกล่าว คือ 17 พฤษภาคม 7 กันยายนและ 26 ธันวาคม และแน่นอนว่าไฟดังกล่าวจะปรากฏขึ้นในทุกครั้ง

ตรวจพบหลุมดำที่จะทำลายดวงดาวทุก 114 วัน !!

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง