TNN online ฝังชิปลดน้ำหนัก แนวทางใหม่รักษาผู้ป่วยโรคอ้วน

TNN ONLINE

Tech

ฝังชิปลดน้ำหนัก แนวทางใหม่รักษาผู้ป่วยโรคอ้วน

ฝังชิปลดน้ำหนัก แนวทางใหม่รักษาผู้ป่วยโรคอ้วน

การผ่าตัดกระเพาเพื่อลดน้ำหนักในผู้ป่วยโรคอ้วน อาจมีผลข้างเคียงหลายอย่าง นักวิทย์ฯ จึงคิดค้นทางเลือกใหม่ คือการฝังชิปช่วยลดน้ำหนัก

สำหรับผู้ป่วยโรคอ้วนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาก และไม่สามารถลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหาร มักลงเอยด้วยการผ่าตัดกระเพาะอาหารให้เล็กลงเพื่อลดการดูดซึมอาหาร ซึ่งเป็นวิธีที่มีผลข้างเคียงค่อนข้างเยอะ ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์จึงคิดค้นวิธีใหม่ ด้วยการฝังชิปพิเศษเพื่อลดความอยากอาหารโดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่


ฝังชิปลดน้ำหนัก แนวทางใหม่รักษาผู้ป่วยโรคอ้วน

ที่มาของภาพ https://newatlas.com/medical/externally-powered-implant-obesity/

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Texas A&M ได้ออกแบบชิปแบบพิเศษ ขนาด 1 เซนติเมตร ประกอบด้วย 3 ส่วน บริเวณปลายด้านหนึ่งจะมีไมโครชิปเชื่อมต่อผ่านสายสัญญาณไปยังหลอดไฟ LED ที่อยู่ปลายอีกด้านหนึ่ง ในจุดของไมโครชิปจะทำหน้าที่รับสัญญาณกระตุ้นจากภายนอก แล้วส่งสัญญาณไปยังหลอดไฟ LED

วิธีการทำงานของชิปชิ้นนี้ แพทย์จะมีการฝังชิปไว้ผนังภายนอกกระเพาะอาหาร ตำแหน่งใกล้ ๆ กับเส้นประสาทวากัส (Vagus) จากนั้นจะมีเครื่องส่งสัญญาณจากภายนอก กระตุ้นให้ให้ไมโครชิปส่งสัญญาณไปยังหลอดไฟ LED ซึ่งหลอดไฟนี้จะกระตุ้นให้เส้นประสาทวากัสส่งสัญญาณไปยังสมอง เพื่อบอกว่า “ร่างกายอิ่มแล้ว” ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกอิ่ม ลดปริมาณอาหารลงได้โดยไม่ต้องผ่าตัดกระเพาะอาหาร


ฝังชิปลดน้ำหนัก แนวทางใหม่รักษาผู้ป่วยโรคอ้วน

ที่มาของภาพ https://newatlas.com/medical/externally-powered-implant-obesity/

ในอนาคตนักวิทยาศาสตร์จะพัฒนาให้ตัวชิปมีแบตเตอรีในตัว และสามารถชาร์จแบตได้ตลอดวลาโดยสร้างพลังงานจากการเคลื่อนไหวของกระเพาะอาหาร เพื่อให้ตัวชิปสามารถทำงานได้เองโดยไม่ต้องกระตุ้นจากภายนอก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง