TNN online ผลกระทบจากการแฮ็ก SolarWinds อาจเสียหายกว่าที่คิด!

TNN ONLINE

Tech

ผลกระทบจากการแฮ็ก SolarWinds อาจเสียหายกว่าที่คิด!

ผลกระทบจากการแฮ็ก SolarWinds อาจเสียหายกว่าที่คิด!

จากที่เคยประเมินไว้ว่ากระทบเพียงไม่กี่หน่วยงาน แต่ยิ่งตรวจสอบยิ่งเจอความเสียหายที่เกิดขึ้นขยายเป็นวงกว้างขึ้นไปเรื่อย ๆ

เมื่อช่วงเดือนธันวาคมปี 2020 ที่ผ่านมา หนึ่งในข่าวใหญ่ของวงการไอทีก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์มอนิเตอร์เครือข่ายระดับโลกอย่างบริษัท SolarWinds โดนแฮ็กระบบ ซึ่งกระทบไปถึงลูกค้ารายใหญ่คือรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและกระทรวงต่าง ๆ กลายเป็นการแฮ็กที่ส่งผลกระทบครั้งใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

ผลกระทบจากการแฮ็ก SolarWinds อาจเสียหายกว่าที่คิด!

และล่าสุดจากรายงานข่าวของสื่อ The New York Times ได้มีการรายงานถึงผลกระทบของการแฮ็ก SolarWinds ที่ยังคงขยายขอบเขตไปเรื่อย ๆ และคาดว่าจะมีผลกระทบเกินกว่าที่ประเมินกันไว้ในตอนแรก โดยจากที่คาดว่าแฮ็กเกอร์ได้สอดแนมเครือข่ายของรัฐบาลและองค์กรต่าง ๆ เพียงไม่กี่สิบเครือข่าย แต่ในตอนนี้กลายเป็นว่าจะมีเครือข่ายมากกว่า 250 เครือข่ายที่ตกเป็นเหยื่อของการแฮ็กครั้งนี้ นอกจากนี้ยังพบว่ามีความล้มเหลวในระบบการป้องกันหลายครั้ง โดยจากที่ทางหน่วยงาน Cyber Command และ NSA ได้วางระบบการแจ้งเตือนภับล่วงหน้าเพื่อตรวจจับการโจมตี แต่ระบบที่วางไว้ก็ดูเหมือนว่าจะล้มเหลวเช่นกัน ซึ่งคาดเดาว่าทีมแฮ็กเกอร์น่าโจมตีจากภายในสหรัฐอเมริกาเอง เพื่อให้สามารถใช้ช่องโหว่จากข้อจำกัดทางกฎหมายที่ว่าด้วยเรื่องการสอดแนมภายในประเทศ (legal restrictions against domestic spying) และมีบางส่วนที่กังวลว่าเป็นเพราะทางรัฐบาลต้องทุ่มการรักษาความปลอดภัยไปที่ระบบการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 จึงทำให้กระทบต่อความแข็งแกร่งในการรักษาความปลอดภัยของซอฟต์แวร์ supply chain นี้ด้วย

ผลกระทบจากการแฮ็ก SolarWinds อาจเสียหายกว่าที่คิด!

อีกประเด็นสำคัญที่ทางทีมสืบสวนกำลังค้นหาข้อมูลอยู่คือตำแหน่งที่อยู่ของการแฮ็กครั้งนี้ โดยกำลังพิจารณาว่าการแฮ็กที่เกิดขึ้นกระทบไปยังสำนักงานของ SolarWinds ในแถบประเทศยุโรปตะวันออกเช่นเบลารุส สาธารณรัฐเช็ก และโปแลนด์บ้างหรือไม่ อย่างไรก็ตามในตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้อย่างชัดเจน ถึงแม้ว่าค่อนข้างที่จะแน่ชัดว่าหนึ่งในความเสียหายใหญ่ที่เกิดขึ้นคือแฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึง Source code ของทาง Microsoft ได้ และยังโจมตีบริษัทด้านความปลอดภัยอย่าง CrowdStrike รวมไปถึงหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลกลางอีกด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าที่จะทราบได้แน่ชัดว่าการแฮ็กครั้งนี้เกิดขึ้นที่ใด และที่สำคัญคือสร้างความเสียหายไปมากขนาดไหนกันแน่

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง