TNN online นักแปลเตรียมตกงาน !? AI แปลภาษาญี่ปุ่นเจ๋ง ๆ มาแล้ว

TNN ONLINE

Tech

นักแปลเตรียมตกงาน !? AI แปลภาษาญี่ปุ่นเจ๋ง ๆ มาแล้ว

นักแปลเตรียมตกงาน !? AI แปลภาษาญี่ปุ่นเจ๋ง ๆ มาแล้ว

ทางทีมนักวิจัยได้ทำการสร้างระบบการแปลแบบมองบริบทจากหลายมุมมองออกมา โดยมองทั้งลำดับของภาพ, ลำดับของข้อความ, และบริบทผู้พูดข้อความนั้น ๆ

 AI กำลังก้าวหน้าไปไกลในหลาย ๆ ด้าน หนึ่งในด้านที่กำลังก้าวไปไกลที่สุด ก็คือการทำลายกำแพงภาษาโลก เมื่อทีมนักวิจัยของญี่ปุ่นนำเสนอ AI เฉพาะทางสำหรับใช้แปลการ์ตูนมังงะโดยเฉพาะ ซึ่งจะทำการแปลจากภาษาญี่ปุ่นให้เป็นภาษาอังกฤษให้โดยอัตโนมัติ โดยการนำภาพในหน้าการ์ตูนมาใช้สำหรับการแปลโดยตรง ด้วยรูปแบบการแปลภาษาในช่องการ์ตูนถือว่ายากมาก ๆ เพราะมันจะเป็นเพียงคำสั้น ๆ เท่านั้น ถ้าไม่อ่านเนื้อหาทั้งหมดก่อน การแปลภาษาในการ์ตูนเป็นอะไรที่ยากมาก

นักแปลเตรียมตกงาน !? AI แปลภาษาญี่ปุ่นเจ๋ง ๆ มาแล้ว

ทางทีมนักวิจัยจึงได้ทำการสร้างระบบการแปลแบบมองบริบทจากหลายมุมมองออกมา โดยมองทั้งลำดับของภาพ, ลำดับของข้อความ, และบริบทผู้พูดข้อความนั้น ๆ เช่น เพศของผู้พูด เป็นต้น ระบบดังกล่าวมีอนาคตที่สามารถไปได้ไกลกว่าแค่การแปลการ์ตูนธรรมดาเท่านั้น มันสามารถนำมาใช้แปลพวกซับไตเติ้ลในภาพยนตร์ได้เลย และเนื่องจากตอนนี้ไม่มีชุดข้อมูลสำหรับวัดประสิทธิภาพของการแปลการ์ตูนได้โดยตรง ทีมงานจึงสร้างชุดข้อมูลขึ้นมาใหม่ จากการ์ตูนรวม 214 หน้า และชุดข้อมูลจากการ์ตูนที่มีการแปลไปก่อนหน้านี้แล้ว 258 หน้า

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา arXiv

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง