TNN online Google ทดลองฟีเจอร์ ‘Short Videos’ ค้นวิดีโอสั้นได้ง่ายขึ้น

TNN ONLINE

Tech

Google ทดลองฟีเจอร์ ‘Short Videos’ ค้นวิดีโอสั้นได้ง่ายขึ้น

Google ทดลองฟีเจอร์ ‘Short Videos’ ค้นวิดีโอสั้นได้ง่ายขึ้น

ต่อไปจะค้นหาคลิปที่เคยดูจาก TikTok หรือ Instagram ก็ทำได้ง่าย ๆ ผ่านช่องค้นหาบน Google แล้ว

เวลาเจอคลิปที่ถูกใจตามโซเชียลมีเดีย บางทีพอจะกลับมาหาดูอีกครั้งก็กลายเป็นว่าต้องไปหาตามแอปพลิเคชันอื่น ๆ เช่น TikTok หรือ Instagram เพิ่ม กว่าจะเจอคลิปที่ต้องการก็ต้องตามโหลดแอปให้วุ่นวาย แต่ล่าสุด Google กำลังทดลองแสดงผลการค้นหาคลิปสั้นจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเช่น TikTok และ Instagram บนหน้าเบราว์เซอร์ของ Google เอง ทำให้การค้นหาคลิปที่โดนใจ สะดวกและง่ายกว่าเดิมเยอะ

Google ทดลองฟีเจอร์ ‘Short Videos’ ค้นวิดีโอสั้นได้ง่ายขึ้น

ไม่นานนี้เราอาจจะมีวิธีค้นหาคลิปตลก ๆ หรือคลิปดัง ๆ ที่เป็นกระแสตามโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นเพียงแค่ใช้การค้นหาบน Google search โดยจากรายงานข่าวของสื่อไอทีใหญ่อย่าง TechCrunch ได้ยืนยันข่าวว่า Google กำลังทดลองฟีเจอร์การค้นหาใหม่ที่จะแสดงคลิปเด่นจากทั้ง TikTok และ Instagram บนหน้าการค้นหาส่วนที่เรียกว่า ‘Short Videos’ วิธีใช้งานเพียงแค่เราพิมพ์คำค้นหาที่ต้องการลงไป ก็จะเจอกับภาพตัวอย่างคลิป หรือ Thumbnails ของวิดีโอที่เกี่ยวข้องบนหน้าเบราว์เซอร์ ซึ่งทาง Google ยังได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าการทดลองฟีเจอร์นี้มีให้ใช้งานแล้วบนเบราว์เซอร์ของแอปพลิเคชัน Google search บน Android และ iOS แต่ยังเป็นเพียงตัวนำร่อง โดยยังจำกัดจำนวนการใช้และไม่ได้แสดงผลกับทุกคำค้นหา และยังไม่ได้มีกำหนดสำหรับปล่อยให้ใช้งานเพิ่มเติมในวงกว้างแต่อย่างใด

Google ทดลองฟีเจอร์ ‘Short Videos’ ค้นวิดีโอสั้นได้ง่ายขึ้น
(ภาพจากตัวอย่างการใช้งานของทีม TechCrunch)

โดยฟีเจอร์นี้จะทำให้ตัวอย่างคลิปที่ต้องการแสดงอยู่บนแถวของผลการค้นหาที่ชื่อว่า Short Videos เมื่อกดคลิกบนคลิป ก็จะนำไปสู่หน้าเว็บไซต์ของโซเชียลแพลตฟอร์มนั้น ๆ เช่น TikTok หรือ Instagram (แต่ไม่ได้นำไปที่หน้าแอปพลิเคชันแต่อย่างใด แม้ว่าจะมีแอปเหล่านั้นอยู่บนอุปกรณ์ก็ตาม) โดยผู้ใช้งานจะยังอยู่บ Google เหมือนเดิม ถ้าอยากจะกดย้อนกลับมาหน้าการค้นหาก็เพียงแค่กดเครื่องหมายลูกศรเพื่อย้อนกลับไปหลังจากดูวิดีโอเสร็จ

ซึ่งจากรายงานข่าวนี้ ทางสื่อไอที Engadget ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าแผนการตลาดนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะจากเดิมที่ Google มีการแสดงผลการค้นหาวิดีโอจาก YouTube เป็นส่วนใหญ่ แต่นี่จะเป็นการขยายไปสู่ตลาดผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเช่น TikTok หรือ Instagram มากขึ้น เพราะถ้าพัฒนาให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาวิดีโอและเจอตัวแสดงผลที่ดูได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น ก็จะเพิ่มโอกาสที่ทำให้ผู้ใช้งานเหล่านั้นอยู่บนหน้าเบราว์เซอร์ของ Google ได้นานขึ้น แทนที่ผู้ใช้งานจะไปอยู่บนพื้นที่ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ นั่นเอง 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ