TNN online สารเคลือบแผลชนิดใหม่ "เรืองแสง" เพื่อบอกปริมาณของออกซิเจนในแผล

TNN ONLINE

Tech

สารเคลือบแผลชนิดใหม่ "เรืองแสง" เพื่อบอกปริมาณของออกซิเจนในแผล

สารเคลือบแผลชนิดใหม่ เรืองแสง เพื่อบอกปริมาณของออกซิเจนในแผล

การปลูกถ่ายเนื้อเยื่อปกติจะมีการวัดระดับออกซิเจนของเนื้อเยื่อ ด้วยเครื่องติดปลายนิ้ว แต่ด้วยสารเคลือบชนิดนี้สามารถบอกปริมาณออกซิเจนได้จากสีที่เรืองแสงออกมา

ปกติแล้วการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อไม่ใช่การผ่าตัดเสร็จแล้วจบเลย เนื้อเยื่อที่ปลูกถ่ายยังต้องมีการติดตามอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกมันได้รับสารอาหารและออกซิเจนเพียงพอ หนึ่งในวิธีประเมินที่ใช้กันในปัจจุบันการใช้เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว (Oximeter) ซึ่งมันอาจจะใช้งานไม่สะดวกสักเท่าไร

สารเคลือบแผลชนิดใหม่ เรืองแสง เพื่อบอกปริมาณของออกซิเจนในแผล

ที่มาของภาพ https://newatlas.com/medical/glowing-bandage-monitors-oxygen-uptake-transplanted-tissue/

นักวิทยาศาสตร์จากโรงพยาบาล Massachusetts General จึงได้คิดค้นวิธีการใหม่ที่สามารถประเมินออกซิเจนได้ง่ายกว่า และเป็นการประเมินเฉพาะจุดที่แม่นยำกว่าการวัดออกซิเจนจากปลายนิ้ว พวกเขาเรียกมันว่า "สารเคลือบแผลเรืองแสง"

สารเคลือบชนิดนี้จะทำหน้าที่คล้ายกับผ้าพันแผล (Liquid bandage) มีลักษณะเป็นของเหลวที่เกาะกลุ่มกันได้ดี ช่วยปกคลุมแผลไม่ให้โดนสิ่งแวดล้อม แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปจากสารเคลือบแผลชนิดอื่น คือการผสมสารจำพวก Phosphorescent ลงไปด้วย สารชนิดนี้จะเรืองแสงได้ในช่วงสีแดงถึงสีเขียว บ่งบอกถึงปริมาณออกซิเจนจากต่ำไปสูงตามลำดับ

สารเคลือบแผลชนิดใหม่ เรืองแสง เพื่อบอกปริมาณของออกซิเจนในแผล

ที่มาของภาพ https://sciencedipity.co.uk/glowing-fluorescent-liquid-highlighter-pen/

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองในหญิง 5 รายที่มีการผ่าตัดเต้านม และต้องนำเนื้อและผิวหนังจากต้นขามาปิดทับส่วนที่ถูกตัดออก นักวิทยาศาสตร์ได้ทาสารเคลือบเรืองแสงนี้คลุมเนื้อส่วนที่นำมาปลูกถ่าย และประเมินเทียบกับการวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

ผลปรากฏว่าการแสดงสีของสารเคลือบแผลนั้น ค่อนข้างตรงกับค่าความเข้มข้นของออกซิเจนที่วัดได้จากปลายนิ้ว แสดงให้เห็นว่าการทดลองนี้นำไปสู่พัฒนาการในการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อ ซึ่งไม่ต้องคอยประเมินค่าออกซิเจนจากปลายนิ้วที่มีสายระโยงระยางลุกเดินไม่สะดวกอีกต่อไป

สารเคลือบแผลชนิดใหม่ เรืองแสง เพื่อบอกปริมาณของออกซิเจนในแผล

ที่มาของภาพ https://www.wkhs.com/health-resources/wk-health-library/medical-procedures-tests-care-and-management/dermatology/skin-grafting

ในอนาคตทีมนักวิทยาศาสตร์จะเพิ่มสารกระตุ้นที่ช่วยให้สารเคลือบแผลนี้ สามารถเรืองแสงได้นานตลอดระยะเวลาที่มีการติดตามการเติบโตของเนื้อเยื่อปลูกถ่าย หากทำได้สำเร็จก็จะเริ่มทดลองในอาสาสมัครที่มีจำนวนมากขึ้นในลำดับถัดไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ