TNN online Apple ย้ายฐานการผลิต iPad กับ MacBook จากจีนไปเวียดนามปีหน้า

TNN ONLINE

Tech

Apple ย้ายฐานการผลิต iPad กับ MacBook จากจีนไปเวียดนามปีหน้า

Apple ย้ายฐานการผลิต iPad กับ MacBook จากจีนไปเวียดนามปีหน้า

Apple ย้ายฐานการผลิต iPad กับ MacBook จากจีน ไปยังเวียดนาม เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ

วันนี้ (28 พ.ย.63) Apple ได้แสดงเจตจำนงค์ให้  Foxconn บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเลคโทรนิกส์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากไต้หวัน ย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนสำหรับ iPad และ MacBook บางส่วนจากจีน ไปยังเวียดนาม เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ 

สงครามการค้าระหว่างสองมหาอำนาจนั้นรุนแรงขึ้นในยุคสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีการสั่งแบน ตลอดจนตั้งกำพงภาษี ต่อสินค้าอิเลคโทรนิคส์ ที่ผลิตในประเทศจีน หลายชนิด จนทำให้ต้นทุนสูงขึ้น และแม้ว่า นายโจ ไบเดน จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความแน่นอนว่าสงครามการค้าจะดำเนินไปในลักษณะใด ดังนั้นบรรดาบริษัทต่างๆ จึงต้องเร่งปรับตัว โดย Apple มีการวางแผนในเรื่องนี้ มาตั้งแต่ก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้งแล้ว 

ส่วนทางด้าน Foxconn ได้เตรียมตัว ด้วยการไปก่อสร้างโรงงานประกอบ iPad และ MacBook  ในจังหวัดบักเกียง (Bac Giang) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม และคาดว่าจะสามารถเริ่มกระบวนการผลิตได้ในช่วงต้นปีหน้า 

นอกจากนี้  Foxconn กำลังทยอยย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิคส์จากจีน ไปยังประเทศอื่นๆ อาทิ อินเดีย และเม็กซิโก เพื่อหลีกเลี่ยงสงครามการรค้าเช่นกัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ