TNN online การวิจัยใหม่ค้นพบ : กระบวนการหยุดสร้างไขมันหลังทานอาหารเสร็จ

TNN ONLINE

Tech

การวิจัยใหม่ค้นพบ : กระบวนการหยุดสร้างไขมันหลังทานอาหารเสร็จ

การวิจัยใหม่ค้นพบ : กระบวนการหยุดสร้างไขมันหลังทานอาหารเสร็จ

จากการวิจัยที่ตีพิมม์ในวารสาร Nature Communications ได้มีการเปิดเผยเกี่ยวกับ "กระบวนการหยุดการสร้างไขมันของร่างกายหลังรับประทานอาหารเสร็จ"

จากการวิจัยที่ตีพิมม์ในวารสาร Nature Communications ได้มีการเปิดเผยเกี่ยวกับ "กระบวนการหยุดการสร้างไขมันของร่างกายหลังรับประทานอาหารเสร็จ" โดยตามปกติแล้ว เมื่อร่างกายของเราได้นำเอาอาหารเข้าไป ร่างกายของเราจะเข้าสู่กระบวนการเผาผลาญเป็นหลัก โดยมีหนึ่งในกระบวนการสำคัญที่ชื่อว่า Lipogenesis หรือขั้นตอนที่ตับของเราทำการเปลี่ยนอาหารเป็นไขมันเพื่อเก็บเอาไว้ในร่างกายเกิดขึ้น กระบวนการดังกล่าวจะถูกกระตุ้นโดยอินซูลิน ฮอร์โมนจากตับอ่อนและระบบเผาผลาญต่าง ๆ จากการวิจัยใหม่พบว่า Lipogenesis จะไม่ถูกหยุดจากการลดลงของระดับอินซูลิน แต่จะถูกหยุดโดยฮอร์โมนที่ปล่อยออกมาจากลำไส้

การวิจัยใหม่ค้นพบ : กระบวนการหยุดสร้างไขมันหลังทานอาหารเสร็จ

การวิจัยดังกล่าวนำโดย Jongsook Kim Kemper จาก University of Illinois Urbana-Champaign เขาได้พบฮอร์โมนในลำไส้ที่ถูกเรียกว่า FGF19 ซึ่งจะถูกผลิตออกมาหลังทานอาหารเสร็จไปแล้วหลายชั่วโมง ฮอร์โมนดังกล่าวคือฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการหยุดสร้าง Lipogenesis โดยตรง ยกตัวอย่างเช่น หากเราทานคุกกี้เข้าไป ร่างกายของเราจะทำการผลิตอินซูลินออกมา ซึ่งจะไปกระตุ้นการสร้างไขมัน โดยถ้า Lipogenesis ไม่ลดลงในภายหลัง ไขมันจะถูกสะสมในตับ ดังนั้นฮอร์โมน FGF19 จึงทำการหยุดผลิตไขมันให้ ทั้งนี้ระดับ FGF19 ในเลือดจะสูงที่สุดประมาณ 3 ชั่วโมงหลังทานอาหาร หรือพอดีกับที่ระดับอินซูลินเข้าสู้ระดับดังเดิมพอดี กลไกดังกล่าวเปลี่ยนร่างกายจาก "สภาวะได้รับอาหาร ไปสู่สภาวะอดอาหาร"

การค้นพบดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างมาก ในการตรวจสอบความผิดปกติในผู้ป่วยที่เป็นโรคอ้วน หรือผู้ป่วยที่เป็นโรคตับไขมันที่ไม่เกี่ยวกับแอลกอฮอล์ (nonalcoholic fatty liver disease) และความผิดปกติจากกระบวนการเผาผลาญต่าง ๆ โรคเบาหวาน มะเร็งบางชนิด ปัจจัยเสี่ยงจากโรคอ้วน เป็นต้น 

การวิจัยใหม่ค้นพบ : กระบวนการหยุดสร้างไขมันหลังทานอาหารเสร็จ

นี่เป็นข้อพิสูจน์จากการวิจัยใหม่ล่าสุด ซึ่งเคยเกิดคำถามว่า หลังจากรับประทานอาหารผ่านไปหลายชั่วโมง และตับเริ่มชะลอการผลิตไขมัน จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของเรา ซึ่งเคยมีการตั้งสมมุติฐานว่า Lipogenesis จะช้าลงเมื่อสิ่งกระตุ้นอย่างอินซูลินลดลงหลังทานอาหารเสร็จ ในอนาคต FGF19 อาจเป็นบทบาทสำคัญในการรักษาปัญหาในโรคต่าง ๆ ก็เป็นได้

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง