TNN online รักษาอาการตาบอด จากโรคต้อหิน ได้ด้วย "ยีนบำบัด" (Gene Therapy)

TNN ONLINE

Tech

รักษาอาการตาบอด จากโรคต้อหิน ได้ด้วย "ยีนบำบัด" (Gene Therapy)

รักษาอาการตาบอด จากโรคต้อหิน ได้ด้วย ยีนบำบัด (Gene Therapy)

โรคต้อหินทำให้ความดันในลูกตาสูง จนกดเบียดเส้นประสาทรับภาพ นักวิจัยจึงค้นพบวิธีใหม่ที่ช่วยคืนสภาพให้เส้นประสาทกลับมาใช้งานได้ดังเดิม

โรคต้อหิน (Glaucoma) เกิดจากการอุดตันของท่อระบายของเหลวในลูกตา เมื่อของเหลวระบายออกไม่ได้จะทำให้เกิดความดันสูงและกดทับเส้นประสาทรับภาพจนเกิดความเสียหาย สุดท้ายเส้นประสาทเหล่านี้จะไม่สามารถฟื้นฟูได้ และทำให้ผู้ป่วยตาบอดในที่สุด ดังนั้น ต้อหินจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการตาบอดของชาวอเมริกัน

รักษาอาการตาบอด จากโรคต้อหิน ได้ด้วย ยีนบำบัด (Gene Therapy)

ที่มาของภาพ https://www.healthindustryhub.com.au/pharma-biotech-med-tech-medical/gene-therapy-paving-the-way-for-novel-glaucoma-treatment/

ปัจจุบันการป้องกันตาบอดจากต้อหินสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การหยอดตาด้วยยาลดความดันในลูกตา หรือแม้กระทั่งการผ่าตัดเจาะท่อระบายน้ำลูกตา ทั้งนี้ กรณีที่เส้นประสาทรับภาพได้รับความเสียหายไปแล้ว ยังไม่มีกระบวนการทางการแพทย์ใด ๆ ที่สามารถฟื้นฟูเส้นประสาทเหล่านี้คืนมาได้ 

นั่นทำให้นักวิจัยจากออสเตรเลีย ได้คิดค้นวิธีการฟื้นฟูเส้นประสาทรับภาพของผู้ป่วยโรคต้อหิน ให้กลับคืนมามีสภาพดีดังเดิม โดยใช้กระบวนการของ Gene Therapy (ยีนบำบัด) นั่นเอง

นักวิจัยได้ทำการศึกษาโปรตีนชนิดหนึ่งมีชื่อว่า Protrudin (โปรทรูดิน) แล้วพบว่าในเส้นประสาทที่ไม่สามารถฟื้นคืนสภาพได้ จะมีโปรตีนชนิดนี้อยู่น้อย จึงเกิดแนวคิดว่าถ้าสามารถเพิ่มโปรตีนโปรทรูดินให้กับเส้นประสาทเหล่านี้ ก็น่าจะช่วยฟื้นฟูให้มันกลับมาทำงานได้ดังเดิม

รักษาอาการตาบอด จากโรคต้อหิน ได้ด้วย ยีนบำบัด (Gene Therapy)

ที่มาของภาพ https://www.aop.org.uk/ot/science-and-vision/research/2020/09/21/gene-therapy-as-a-potential-treatment-for-glaucoma

ดังนั้น นักวิจัยจึงนำยีนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโปรตีนโปรทรูดินมาสังเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนให้มีคามเข้มข้นสูง จากนั้นจึงนำสารผสมของโปรตีนและอาหารเลี้ยงเซลล์ไปเพาะเส้นประสาทที่เสื่อมสภาพจากดวงตาของหนูขาว ปรากฏว่าเส้นประสาทเริ่มฟื้นตัวใกล้เคียงกับสภาพเดิมตามลำดับ

เรื่องนี้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับวงการแพทย์เป็นอย่างมาก เพราะการฟื้นฟูเส้นประสาทที่เสื่อมสภาพหรือตายไปแล้ว แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย การทดลองนี้ทำให้แพทย์และผู้ป่วยต้อหินเริ่มมีความหวังในการรักษาอาการตาบอด ซึ่งเป็นผลแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่ทันตั้งตัว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง