TNN online สุดล้ำ!แอนดรอยด์โฟนแจ้งเตือนแผ่นดินไหวได้

TNN ONLINE

Tech

สุดล้ำ!แอนดรอยด์โฟนแจ้งเตือนแผ่นดินไหวได้

สุดล้ำ!แอนดรอยด์โฟนแจ้งเตือนแผ่นดินไหวได้

กูเกิลพัฒนาฟีเจอร์สมาร์ทโฟนในระบบแอนดรอยด์ ให้สามารถวัดแรงสั่นสะเทือน และแจ้งเตือนเหตุแผ่นดินไหวไปยังผู้ใช้งานที่อยู่ใกล้เคียงได้อย่างรวดเร็ว

        ตามปกแล้วในแต่ละประเทศ จะมีหน่วยงานที่คอยตรวสอบ และแจ้งเตือนการเกิดแผ่นดินไหวอยู่แล้ว แต่จะดีกว่า? หากแอนดรอยด์โฟนทุกเครื่อง สามารถใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยตรวจจับ และแจ้งเตือนแผ่นดินไหว เพราะจะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้รับการแจ้งเตือนอย่างรวดเร็ว 

        บริษัท อัลฟาเบ็ท อิงค์ บริษัทแม่ของกูเกิล ได้พัฒนาฟีเจอร์ในโทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ ให้สามารถทำหน้าที่ประหนึ่งเซนเซอร์ ตรวจจับแรงสั่นสะเทือนของเหตุแผ่นดินไหวทั่วโลก เพื่อแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งานที่อยู่ในพื้นที่ใกล้กับจุดที่เกิดแผ่นดินไหวได้อย่างรวดเร็ว โดยกูเกิลได้ร่วมกับ ShakeAlert เพื่อต้องการทำการแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบการสั่นของโทรศัพท์หลายเครื่องพร้อมกัน ในระดับที่เชื่อว่าเป็นการเกิดแผ่นดินไหวจริง เพื่อให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเตรียมพร้อมหลบเข้าที่กำบังได้ทัน

        โดยระบบเซนเซอร์ดังกล่าวเป็นการใช้ประโยชน์จากเซนเซอร์วัดความเร่งที่ใช้ตรวจจับทิศทางและความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้งานถือโทรศัพท์ในแนวตั้งหรือแนวนอนที่มีอยู่เดิม ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่เครื่องพบสัญญาณที่เหมือนกับแผ่นดินไหว จะมีการแจ้งตำแหน่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลด้วยความเร็วแสง เพื่อแจ้งเตือนภัยพิบัติผ่านระบบ Android Earthquake Alerts System ได้ทันท่วงที เพื่อให้ประชาชนมีเวลามากถึง 1 นาที ในการเตรียมรับมือกับความเสียหายได้

       ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาระบุว่า การเปลี่ยนให้สมาร์ทโฟน กลายมาเป็นเครื่องตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนขนาดย่อมได้ ถือเป็นการพัฒนาก้าวสำคัญ เพราะปัจจุบันนี้มีอุปกรณ์โทรศัพท์และแท็บเล็ตในระบบแอนดรอยด์ของกูเกิล มากถึงกว่า 2.5 พันล้านเครื่อง  ซึ่งผู้ใช้งานจำนวนมหาศาลนี้จะได้รับคำแจ้งเตือนแผ่นดินไหวที่มีระดับความแรงตั้งแต่ 4.5ขึ้นไป โดยไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใดๆ เพิ่ม

        สำหรับระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของกูเกิ้ลจะมีการใช้งานในรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นที่แรก หลังจากมีการทดสอบระบบไปบ้างแล้ว และจะขยายไปยังรัฐและประเทศอื่นๆ ในปีหน้า


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง