TNN online Huawei เร่งเจรจากับผู้ผลิต "ชิป " รายใหม่

TNN ONLINE

Tech

Huawei เร่งเจรจากับผู้ผลิต "ชิป " รายใหม่

Huawei เร่งเจรจากับผู้ผลิต ชิป  รายใหม่

Huawei เร่งเจรจากับผู้ผลิต "ชิป " รายใหม่ เพื่อรับมือกับสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

วันนี้( 25 พ.ค.63) หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ออกกฎใหม่ที่กำหนดให้บริษัทต่างชาติ ที่มีภาวะผูกพันในการทำการค้ากับสหรัฐจะต้องได้รับใบอนุญาต หรือ license จากรัฐบาลสหรัฐ หากบริษัทต่างชาติเหล่านั้น ต้องการจำหน่ายสินค้าเทคโนโลยี โดยเฉพาะ semiconductors ให้กับบริษัท Huawei ซึ่งกฎดังกล่าวส่งผลกระทบต่อของ Huawei ที่ใช้ chips สำหรับสมาร์ทโฟนจากบริษัท TSMC ของไต้หวันที่เตรียมขยายโรงงานในสหรัฐสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์

ล่าสุด Huawei เร่งเจรจากับผู้ผลิตชิปรายใหม่ ได้แก่ MediaTek กับ UNISOC เพื่อหาคู่ค้าใหม่มาแทนที่ บริษัท TSMC        

MediaTek นั้นเป็นผู้ผลิต ชิป รายใหญ่ของโลกที่ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับชิป สำหรับเล่นเกมบนสมาร์ทโฟน โดยชิปที่รู้จักกันดี (ในกลุ่มนักเล่นเกม ) ได้แก่ ชิป  Helio G70 & G80 ที่ประมวลผลกราฟิกได้ดี เล่นเกมไม่สะดุด อีกทั้งเล่นเกมได้ยาวนานและที่สำคัญ MediaTek กำลังพัฒนาชิปที่รองรับเครือข่าย 5G 

แต่ปัญหาก็คือ หาก MediaTek ทำสัญญาเป็นพันธมิตร กับ Huawei จะต้องมีการวางแผนระยะยาวเพราะจะมีตัวเลขการผลิตชิป สูงขึ้นถึง 300 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ต้องขยายโรงงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่เสี่ยงพอสมควรสำหรับสภาพเศรษฐกิจ ช่วงโควิดและ สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ    

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องความมั่นใจของผู้ใช้สมาร์ทโฟน เพราะที่ผ่านมา Huawei ใช้ชิปของ MediaTek ในสมาร์ทโฟนระดับรุ่นราคาถูกไปจนถึงรุ่นกลางๆ ( mid- to low-end ) เท่านั้นและนอกจาก Huawei แล้ว , MediaTek ผลิตชิปให้กับสมาร์ทโฟนรายอื่นๆของจีนได้แก่ Oppo, Vivo และ Xiaomi

ส่วน UNISOC นั้นป็นบริษัทของจีนที่เน้นผลิตชิปให้กับบริษัทเทคโนโลยีรายใหม่ๆ ที่เพิ่งเพิ่งเข้าสู่ตลาด ดังนั้นการร่วมงานกับ Huawei จึงเป็นโอกาสอันดีที่ UNISOC จะพัฒนาขีดความสามารถไปสู่บริษัทระดับโลก ส่งที่ต้องย้ำก็คือการเปลี่ยนไปสู่เครือข่าย 5G นั้น ถือเป็นการเริ่มต้านการแข่งขันในอีกระดับของเทคโนโลยีสื่อสารที่ใครๆก็มีโอกาสคว้าส่วนแบ่งทางการตลาดได้ 



 เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง