TNN online Google จ่อลบบัญชีผู้ใช้ที่ไม่เคลื่อนไหวนาน 2 ปี ป้องกันโดนแฮก

TNN ONLINE

Tech

Google จ่อลบบัญชีผู้ใช้ที่ไม่เคลื่อนไหวนาน 2 ปี ป้องกันโดนแฮก

Google จ่อลบบัญชีผู้ใช้ที่ไม่เคลื่อนไหวนาน 2 ปี ป้องกันโดนแฮก

‘Google’ จ่อลบบัญชีผู้ใช้ที่ไม่เคลื่อนไหวนาน 2 ปี กันโดนแฮก เหตุผลเบื้องหลังมาตรการนี้ คือ เรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก

หากสมัครบัญชีกูเกิล (Google) เอาไว้แต่ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานานระวังจะโดนลบบัญชีโดยไม่รู้ตัวเพราะกูเกิล (Google) เว็บไซต์เสิร์จเอ็นจินยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลก จ่อลบบัญชีผู้ใช้งานที่ไม่มีการเคลื่อนไหวหรือผู้ใช้ไม่ได้ล็อกอินเข้าใช้ระบบเป็นเวลา 2 ปี หรือมากกว่านั้นในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นการลบล้างทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในบัญชี รวมถึง จีเมล (Gmail) รูปภาพในกูเกิล โฟโตส์ (Google Photos) และเอกสารในกูเกิล ด็อกส์ (Google Docs) 


โดยเหตุผลเบื้องหลังมาตรการนี้ คือ เรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก บริษัทกูเกิลระบุเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมว่า รหัสผ่านเก่าและการแจ้งเตือนด้านความปลอดภัยของบัญชีที่ไม่มีการเข้าใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เสี่ยงต่อการโดนแฮกได้ อีกทั้งบัญชีดังกล่าวยังไม่มีมาตรการกลั่นกรองอย่างรัดกุม อาทิ การยืนยัน 2 ขั้นตอน (Two-step verification) ที่เป็นกระบวนการตรวจสอบตัวตนของเจ้าของบัญชีผ่านการลงชื่อเข้าใช้ด้วยรหัสผ่านและเบอร์โทรศัพท์ 2 ขั้นตอนอย่างต่อเนื่องตามระบบของกูเกิล ซึ่งจะทำให้การเข้าสู่ระบบที่น่าสงสัยมีความยากลำบาก และช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีไม่ให้ถูกขโมยรหัสผ่านได้


รูธ คริเชลี (Ruth Kricheli) รองประธานฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ของกูเกิลอธิบายว่า บัญชีเก่าเหล่านี้ค่อนข้างมีความเปราะบางและเมื่อถูกแฮกก็จะสามารถนำไปใช้ในทางที่ผิดได้ ตั้งแต่การโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวไปจนถึงเป็นเครื่องมือในการแพร่เนื้อหาที่ไม่พึงประสงค์หรือมีเจตนาร้าย เช่น สแปม ซึ่งเป็นข้อความก่อกวนที่ผู้รับไม่ต้องการ เป็นต้น


หากมองในแง่ดีการลบบัญชีครั้งใหญ่นี้จะเป็นการช่วยลบประวัติการใช้ข้อมูลที่ไม่พึงประสงค์ เช่น บทสนทนาในเรื่องที่น่าอับอายในอดีตของผู้ใช้ใน กูเกิล แชท (Google Chat) หนึ่งในเครื่องมือของกูเกิล เวิร์คสเปซ (Google Workspace) ซึ่งเป็นระบบการทำงานครบวงจรสำหรับลูกค้าประเภทบริษัทจากกูเกิล


อย่างไรก็ดี การถูกลบบัญชีจะทำให้ผู้ใช้สูญเสียข้อมูลหลายอย่าง ตั้งแต่อีเมลขยะไปจนถึงโพสต์ในอดีต บัญชียูทูบ (YouTube) ข้อมูลและรูปภาพทั้งหมดในชุดเครื่องมือของกูเกิล เวิร์คสเปซ อาทิ จีเมล ปฏิทิน กูเกิล ไดรฟ์ (Google Drive) และกูเกิล ด็อกส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้บัญชีจีเมลหลายบัญชีในการหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินค่าบริการเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับจัดเก็บข้อมูลที่มีคุณค่าต่าง ๆ จำนวนมาก


วิธีสร้างความเคลื่อนไหวของบัญชีกูเกิล


กูเกิลเตรียมเริ่มต้นลบบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวนาน 2 ปี ในเดือนธันวาคม 2023 โดยกูเกิลได้แบ่งปันเคล็ดลับง่าย ๆ เพื่อให้บัญชีมีความเคลื่อนไหว ตัวอย่างเช่น การส่งอีเมล การใช้บริการยูทูบขณะเข้าสู่ระบบ หรือการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ใน กูเกิล เวิร์คสเปซ เป็นต้น


ส่วนการเก็บรักษาข้อมูลเก่า ๆ กูเกิลยังแนะนำให้ผู้ใช้ย้ายเนื้อหาของบัญชีโดยใช้ฟีเจอร์กูเกิล เทคเอาท์ (Google Takeout) หรือความสามารถในการถ่ายโอนข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลไปยังอุปกรณ์อื่นโดยไม่ต้องโหลดลงเครื่องก่อนได้ รวมถึงวิธีง่าย ๆ อย่างการส่งอีเมลข้อมูลไปยังบัญชีอื่น ๆ เพียงแค่นี้ก็สามารถทำให้บัญชีมีความเคลื่อนไหวและป้องกันการถูกลบข้อมูลที่สำคัญได้อย่างง่ายดาย

 

ที่มาของข้อมูล Theverge

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง