TNN online สหรัฐฯ ประกาศจับอดีตวิศวกรของ Apple ฐานเผยข้อมูลลับให้จีน

TNN ONLINE

Tech

สหรัฐฯ ประกาศจับอดีตวิศวกรของ Apple ฐานเผยข้อมูลลับให้จีน

สหรัฐฯ ประกาศจับอดีตวิศวกรของ Apple ฐานเผยข้อมูลลับให้จีน

ประเทศสหรัฐอเมริกาออกประกาศจับเว่ยเปา หวัง (Weibao Wang) อดีตวิศวกรของแอปเปิล (Apple) ฐานเผยข้อมูลลับด้านเทคโนโลยีให้กับประเทศจีน


เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศ 5 ข้อกล่าวหา ซึ่งเกี่ยวข้องกับความพยายามขโมยเทคโนโลยีจากนายจ้างเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับประเทศจีน, ประเทศรัสเซียและประเทศอิหร่าน โดยรวมถึงกรณีของเว่ยเปา หวัง (Weibao Wang) อดีตวิศวกรของบริษัท แอปเปิล (Apple) ที่ถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลลับเกี่ยวกับเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัท แอปเปิล

สหรัฐฯ ประกาศจับอดีตวิศวกรของ Apple ฐานเผยข้อมูลลับให้จีน

เว่ยเปา หวัง (Weibao Wang) อดีตวิศวกรของบริษัท แอปเปิล (Apple) 

ก่อนหน้านี้ในปี 2016 เว่ยเปา หวังในวัย 35 ปี ทำงานให้กับบริษัท แอปเปิลและอาศัยอยู่ในนครเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อมาในปี 2017 ขณะที่ยังเป็นพนักงานของบริษัท แอปเปิล เขาได้รับงานในบริษัทสัญชาติจีนแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ ก่อนที่จะแจ้งงานใหม่ให้กับบริษัท แอปเปิลทราบหลังผ่านไปเป็นเวลาเกือบ 4 เดือน


โดยในวันสุดท้ายที่บริษัท แอปเปิล บริษัทได้ทราบว่าเขาเข้าถึงข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์จำนวนมากในช่วงหลายวันก่อน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางจึงได้เข้าค้นบ้านของเขาในเดือนมิถุนายน 2018 และพบข้อมูลจำนวนมากจากบริษัท แอปเปิล โดยในเวลาต่อมาเขาได้ขึ้นเครื่องบินและเดินทางไปยังประเทศจีน ซึ่งปัจจุบัน เว่ยเปา หวังยังคงลอยนวลอยู่ในประเทศจีน

สหรัฐฯ ประกาศจับอดีตวิศวกรของ Apple ฐานเผยข้อมูลลับให้จีน

“เรายืนหยัดอย่างระแวดระวังในการบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ เพื่อหยุดยั้งการส่งต่อเทคโนโลยีที่ละเอียดอ่อนไปยังคู่แข่งต่างชาติของเรา” แมตต์ โอลเซน (Matt Olsen) หัวหน้าแผนกความมั่นคงแห่งชาติของกระทรวงยุติธรรมกล่าว


โครงการไททัน (Project Titan) 

สำหรับเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัท แอปเปิลมีชื่อเรียกว่า ‘โครงการไททัน (Project Titan)’ ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งทางบริษัทได้ประกาศว่าแผนการเปิดตัวรถยนต์ถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2026 และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างทดสอบรถยนต์บนถนน


อย่างไรก็ตามยังไม่มีแถลงการณ์ใด ๆ จากรัฐบาลจีนต่อกรณีการประกาศจับเว่ยเปา หวัง อดีตวิศวกรของบริษัท แอปเปิล


ข้อมูลและภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง