TNN online โครงการรีโนเวตพิพิธภัณฑ์สหรัฐฯ จากอาคารเก่านับร้อยปีสู่พื้นที่สีเขียวล้ำยุค

TNN ONLINE

Tech

โครงการรีโนเวตพิพิธภัณฑ์สหรัฐฯ จากอาคารเก่านับร้อยปีสู่พื้นที่สีเขียวล้ำยุค

โครงการรีโนเวตพิพิธภัณฑ์สหรัฐฯ จากอาคารเก่านับร้อยปีสู่พื้นที่สีเขียวล้ำยุค

สหรัฐฯ เปิดโครงการรีโนเวตพิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์แห่งอาร์คันซอ ที่เปิดใช้งานมานานถึง 87 ปีให้มีความร่วมสมัย รักษ์โลกจนได้รับรางวัลอาคารดีเด่น

เมื่อมีจุดเริ่มต้นจากความเก่าแก่ของพิพิธภัณฑ์ โครงการรีโนเวตพิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์แห่งอาร์คันซอ (AMFA-Arkansas Museum of Fine Arts) ที่เปิดใช้งานมานานถึง 87 ปี และทรุดโทรมลงบ้างตามกาลเวลา จึงถือกำเนิดขึ้น


โดยกรรมการผู้ดูแล มีไอเดียจะยกระดับสถานที่กึ่งเอกชนกึ่งรัฐแห่งนี้ให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น จึงมีการระดมทุนร่วมจากชาวเมืองและเอกชน จนในที่สุดเกิดเป็นสัญญารีโนเวตมูลค่า 155 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 5,308,085 ล้านบาท โดยผู้รับเหมาคือ สตูดิโอ แกง (Studio Gang) บริษัทออกแบบสัญชาติสหรัฐฯ 


สตูดิโอแกง เผยว่า การออกแบบพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ให้เป็นรูปแบบโฉมใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป คือส่วนเสริมตรงกลาง พื้นที่เชื่อมต่อที่มีรูปแบบโค้งเลียนลักษณะของธรรมชาติ และการเติมแสงสว่างเพื่อเชื่อมทางเข้าทางทิศเหนือที่สร้างไว้เมื่อปี 1937 กับทางเข้าสวนสาธารณะแห่งใหม่ทางทิศใต้



โครงการรีโนเวตพิพิธภัณฑ์สหรัฐฯ จากอาคารเก่านับร้อยปีสู่พื้นที่สีเขียวล้ำยุค


ขณะที่ห้องโถงใหญ่ขนาด 489 ตารางเมตรที่ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ ช่วยให้ผู้คนเยี่ยมชมงานศิลปะในพิพิธภัณฑ์ได้อย่างราบรื่น โดยการแยกพื้นที่หลักแต่ละแห่งของพิพิธภัณฑ์ สตูดิโอแกงใช้สัญชาตญาณมนุษย์เป็นพื้นฐานของการออกแบบ เพื่อให้คนเดินเยี่ยมชมศิลปะได้อย่างไร้การติดขัด 



จากนั้นทีมงานเลือกปรับปรุงฟาซาด (Facade) หรือซุ้มอาคารสไตล์อาร์ตเดโค (Art-Deco) ด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์ขึ้นมาใหม่ ส่วนการตกแต่งภายใน ทีมงานเลือกใช้พื้นคอนกรีตขัดมัน ทั้งยังปรับปรุงภายในพื้นที่แกลเลอรี และห้องโถงใหญ่ขนาด 489 ตารางเมตรของพิพิธภัณฑ์ด้วยการใช้วัสดุไม้สลับกับเพดานหิน พร้อมกับเพิ่มแสงส่องสว่างในพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อความละเอียดอ่อนเชิงดิไซน์ 


โครงการรีโนเวตพิพิธภัณฑ์สหรัฐฯ จากอาคารเก่านับร้อยปีสู่พื้นที่สีเขียวล้ำยุค


ส่วนไฮไลท์ของพิพิธภัณฑ์คือหลังคาที่ถูกออกแบบให้เหมือนดอกไม้แย้มบานสะพรั่ง เป็นนวัตกรรมโครงสร้างที่ทำจากคอนกรีตหล่อตลอดความยาวของอาคารจากเหนือจรดใต้ ไล่เรียงตามลำดับความสูงของพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์ พร้อมกับกันสาดที่ยื่นออกมา ที่ได้ประโยชน์ทั้งป้องกันความร้อน และส่งน้ำฝนไปยังสวนด้านในและรอบ ๆ พิพิธภัณฑ์ 


กันสาดที่ยื่นออกมา ยังช่วยป้องกันทุกสิ่งภายในพิพิธภัณฑ์จากความร้อนของดวงอาทิตย์ ทั้งยังส่งน้ำฝนไปยังสวนด้านในและรอบ ๆ พิพิธภัณฑ์ รวมทั้งส่งไปยังบ่อกักเก็บเพื่อการชลประทาน ทั้งนี้ ระบบปรับอุณหภูมิใต้พื้นแบบประหยัดพลังงาน ช่วยให้ภายในห้องโถงมีอุณหภูมิที่สบาย ภายในสวนยังมีต้นแมกโนเลียรวมถึงพืชและต้นไม้พื้นเมืองอื่น ๆ มาใช้ในพื้นที่ด้วยเช่นกัน


งานรีโนเวตอาคารพิพิธภัณฑ์ครั้งนี้ ถูกการันตีด้วยรางวัล แอลอีอีดี ชั้นซิลเวอร์ (Silver in LEED - Leadership in Energy & Environmental Design) หรือเกณฑ์มาตรฐานรับรองการออกแบบอาคารสีเขียวระดับนานาชาติ จากการใช้โครงสร้างและฐานรากเดิม ตลอดจนการนำอิฐมอญ คอนกรีตหล่อสำเร็จ และส่วนของซุ้มโลหะกลับมาใช้ใหม่ให้ได้มากที่สุด เนื่องจากอาคารนี้ตอบโจทย์ทั้งความสวยงาม และฟังก์ชันการใช้งานที่ใช้ประโยชน์จากธรรมชาติได้ทุกกระเบียดนิ้ว ทั้งสวยสง่า และรักษ์โลกไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย  


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Arkmfa



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง