TNN online AI สร้าง “รูปปั้นที่เป็นไปไม่ได้” ศิลปะและวิศวกรรมล้ำยุคจากสวีเดน

TNN ONLINE

Tech

AI สร้าง “รูปปั้นที่เป็นไปไม่ได้” ศิลปะและวิศวกรรมล้ำยุคจากสวีเดน

AI สร้าง “รูปปั้นที่เป็นไปไม่ได้” ศิลปะและวิศวกรรมล้ำยุคจากสวีเดน

AI ได้สร้างรูปปั้นที่ชื่อว่า ‘The Impossible Statue’ ในสวีเดน ชูความสามารถ AI ในการสร้างสรรค์งานประณีตไม่แพ้มนุษย์ พร้อมเบื้องหลังของ AI ที่ใช้ในเกือบทุกขั้นตอน

รูปปั้นจากปัญญาประดิษฐ์ (AI)

แซนด์วิค (Sandvik) บริษัทด้านวิศวกรรมระดับโลกจากสวีเดน เปิดตัวรูปปั้นดิ อิมพอสสิเบิล สแตจูว (The Impossible Statue) รูปปั้นแกะสลักที่รวมร่างกายบางส่วนจากงานของศิลปินในตำนาน เช่น ไมเคิลแองเจโล นักแกะสลักชาวอิตาลี มาเป็นแรงบันดาลใจของงานชิ้นนี้ โดยมีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เป็นผู้ลงมือแกะสลักทั้งหมดด้วยตัวเอง 


ผลงานชิ้นนี้ได้ใช้สเตนเลสสตีลกว่า 500 กิโลกรัม เพื่อสร้างรูปปั้นที่มีความสูง 150 เซนติเมตร ขึ้นมาด้วยการตัดเฉือนโดยเครื่องควบคุมแบบคอมพิวเตอร์ หรือซีเอ็นซี แมชชีน (CNC Machine) ที่แม่นยำ คลาดเคลื่อนจากแบบที่ร่างไว้เพียง 30 ไมครอน ซึ่งบางกว่าความหนาของกระดาษ A4 หนึ่งแผ่นเท่านั้น


เทคโนโลยีเพื่อสร้างรูปปั้นจากปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ทางบริษัทได้ใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นด้วยตัวเองและเทคโนโลยีจากบริษัทชั้นนำทั่วโลกมาใช้กับกระบวนการทั้งหมด เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่ประณีตและแม่นยำ ตลอดจนลดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองในกระบวนการแกะสลักทั้งหมด


กระบวนการนั้นได้เริ่มต้นจากการร่างแบบสำหรับผลิตบนคอมพิวเตอร์ หรือ แคดทูล (Computer Aided Manufacturing: CAM Tool) ไปจนถึงการใช้ เวอริคัต (Vericut) โปรแกรมที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเพื่อจำลองการสกัด ขัด และเจาะกว่า 6 ครั้ง ก่อนเดินเครื่องจริงด้วยเครื่องมือหลากหลายขนาดของบริษัทเอง ซึ่งกระบวนการต่าง ๆ ล้วนมีเอไออคอยควบคุมหรือสนับสนุนการทำงาน ตั้งแต่การออกแบบร่าง 3 มิติ จนถึงการเดินเครื่องอย่างแม่นยำ


วัตถุประสงค์ของรูปปั้นจากปัญญาประดิษฐ์ (AI)

เป้าหมายสำคัญของแซนด์วิค (Sandvik) คือการแสดงศักยภาพเทคโนโลยีด้านการขุดเจาะที่ประณีตและแม่นยำ อีกทั้งยังเป็นการสาธิตความสามารถที่เอไอในปัจจุบันทำได้ ด้วยโจทย์หินอย่างการรวมร่างกายจากผลงานของ 5 ศิลปินดังต่างยุคสมัย ตัวอย่างเช่น ไมเคิลแองเจโล ศิลปินอิตาลียุคศตวรรษที่ 15 ออกัสเตอ โรดิน ศิลปินชื่อดังของฝรั่งเศสในยุคศตวรรษที่ 19 ให้ออกมาเป็นงานศิลปะชิ้นใหม่ที่เห็นกันตอนนี้


ดิ อิมพอสสิเบิล สแตจูว ถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ งานชิ้นดังกล่าวอาจเป็นสัญลักษณ์ของความสงสัยว่าแท้จริงแล้วศิลปะคืออะไร พร้อมคำถามสำคัญที่ว่า เอไอ จะสร้างสรรค์สิ่งใดได้อีกในอนาคต 



ที่มาข้อมูล Reuters, Sandik

ที่มารูปภาพ Sandik

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง