TNN online Apple แฝงแบตเตอรี่เสื่อมใน iPhone หลายล้านเครื่อง !?

TNN ONLINE

Tech

Apple แฝงแบตเตอรี่เสื่อมใน iPhone หลายล้านเครื่อง !?

Apple แฝงแบตเตอรี่เสื่อมใน iPhone หลายล้านเครื่อง !?

แอปเปิล (Apple) ถูกฟ้องฐานแฝงแบตเตอรี่เสื่อมในไอโฟน (iPhone) หลายล้านเครื่อง ฝ่ายทนายของแอปเปิลโต้ข้อกล่าวหาไม่มีมูลความจริง

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างแอปเปิล (Apple) กำลังถูกฟ้องร้องต่อศาลในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ฐานแฝงแบตเตอรี่เสื่อมในไอโฟน (iPhone) หลายล้านเครื่อง ซึ่งมีการเรียกร้องค่าเสียหายมากถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 67,000 ล้านบาท

Apple แฝงแบตเตอรี่เสื่อมใน iPhone หลายล้านเครื่อง !?

ทนายฝ่ายโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท แอปเปิล (Apple) 

ก่อนหน้านี้ในปี 2020 บริษัท แอปเปิลเคยถูกฟ้องร้องเกี่ยวกับประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ ซึ่งทางบริษัทไม่ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาและยอมจ่ายเงินจำนวน 113 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,800 ล้านบาท เพื่อยุติข้อกล่าวหาดังกล่าว ส่งผลให้ทีมทนายของโจทก์ใช้คดีดังกล่าวเพื่ออ้างอิงต่อศาล


นอกจากนี้ ทีมทนายของโจทก์ยังอ้างถึงคำมั่นสัญญาที่บริษัท แอปเปิลเคยให้ไว้ในปี 2019 ณ งานแข่งขันวอชด็อกของประเทศอังกฤษ (UK Competition Watchdog) ว่าจะชัดเจนและตรงไปตรงมามากขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของแบตเตอรี่


การปฏิเสธจากแอปเปิล 

ทางฝั่งทนายความของบริษัท แอปเปิลได้ออกมาปฏิเสธและชี้แจงว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริงและยังชี้ให้เห็นด้วยว่า "ไม่ใช่แบตเตอรี่ทั้งหมดที่สามารถให้พลังงานสูงสุดตามที่ต้องการในทุกสถานการณ์ได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้แบตเตอรี่ทั้งหมด”


โดยบริษัท แอปเปิลได้ออกมาปฎิเสธว่าไม่ได้หลอกลวงลูกค้าและชี้ให้เห็นว่าในปี 2017 บริษัทได้ออกคำขอโทษต่อสาธารณะและเสนอการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในราคาที่ถูกกว่าให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบแล้ว


นอกจากนี้บริษัท แอปเปิลยังอ้างด้วยว่าระบบจัดการพลังงานแบบใหม่ที่เปิดตัวในปี 2017 ทำให้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ในไอโฟน 6 (iPhone 6) ลดลงเฉลี่ยเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น อีกทั้งบริษัทยังรับทราบด้วยว่าไอโฟน 6เอส (iPhone 6s) บางเครื่องมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของแบตเตอรี่ ซึ่งบริษัทได้จัดให้มีการเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายให้กับโทรศัพท์รุ่นนี้แล้ว


ข้อมูลและภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง